http://rossikuku.blogspot.de/ chân thành kính chúc Qúy Độc Giả Một Năm Mới An Khang - Thịnh Vượng - Vạn Sự Như Ý
Home » » Sự cố cầu Đà Rằng: Do "ngày nở ra, đêm co lại"

Sự cố cầu Đà Rằng: Do "ngày nở ra, đêm co lại"

Trầm Hương Thơ | 06:08 | 0 nhận xét
Đánh giá đây là sự cố chưa từng xảy ra với ngành giao thông, Cục Quản lý đường bộ III yêu cầu kiểm tra toàn bộ các cầu có dạng như cầu Đà Rằng.

Chiều 7-3, ông Bùi Tô Hoài, Cục phó Cục Quản lý đường bộ III (Tổng Cục đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải), cho biết nguyên nhân xảy ra sự cố trên cầu Đà Rằng mới (trên Quốc lộ 1A, đoạn qua TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) không phải do thiết kế.


Mặt cầu bị xê dịch, sụt lún làm cho lan can cầu bung ra

“Thiết kế theo bản vẽ đã được phê duyệt không có gì sai sót mà đây là do quá trình hoạt động của toàn bộ chiều dài cầu, do co giãn liên tục, ban ngày nóng nên nó nở ra, ban đêm co lại” - ông Hoài giải thích.

Kiểm tra thực tế sự cố, ông Hoài cho hay hiện 2 tấm gối cầu bằng cao su dày 50 cm được kê trên dầm số 1 và số 2 tính từ thượng lưu của nhịp cầu 28 bị dịch chuyển khỏi gối cầu khoảng 60 cm, gây dầm sụp lún xuống hơn 50 cm. Vì vậy, một nửa mặt cầu phía thượng lưu sông Ba ở phía nam trụ T27 bị lún thấp hơn mặt cầu phía bắc 3 cm, lan can tay vịn ống thép bị xô lệch, nghiêng hở. Hiện 2 tấm gối cao su kê trên đầu dầm nhịp số 27 cũng bị trôi lệch ra ngoài. Mặt cầu có những vết nứt rộng hơn 1 cm.


Hiện Cầu Đà Rằng đang bị hạn chế lưu thông sau sự cố

Ông Hoài cho rằng đây là sự cố hư hỏng cầu chưa từng xảy ra đối với ngành giao thông trong nước. Từ sự cố này, Cục Quản lý đường bộ III đã chỉ đạo các công ty trực thuộc kiểm tra lại toàn bộ các cầu có dạng như cầu Đà Rằng.

Cũng theo ông Hoài, hiện Cục Quản lý đường bộ III đã có báo cáo sự cố và đề xuất phương án xử lý gửi đến Tổng cục Đường bộ. “Cần cấp bách sửa chữa để phòng hư hỏng thêm. Nếu Tổng cục thống nhất thì mình triển khai làm ngay. Chỉ khi nào hư hỏng nặng mới thuê chuyên gia sửa chữa”- ông Hoài nói thêm. Tuy nhiên, ông Hoài không nói rõ về phương án khắc phục.

Trong khi đó, theo ông Cù Huy Kiểm, Phó Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và Sửa chữa đường bộ Phú Yên, hiện cầu Đà Rằng đang bị rung lắc mạnh mỗi khi xe qua lại, nếu không sửa chữa kịp thời sẽ phải cho ngừng lưu thông ở cây cầu này
Tin-ảnh: H.Ánh


CÓ 4 Ý KIẾN


Nguyễn Lưu Dung
1
07/03/2014 20:39

Co giãn là co giãn thế nào. Ở các nước có nhiệt độ nóng lạnh khác nhau nhiều mà không sao cả, còn ở xứ nhiệt đới VN thì thay đổi chừng 3-5 độ là nhiều. Khi làm cầu kỹ sư nào cũng tính độ giãn nở này rồi. Rút ruột, làm dối trá, còn bào chữa. Thật tội nghiệp cho đất nước tôi

hồng ngự
2
07/03/2014 20:19

Thôi thì cứ đổ thừa cho khí hậu,do ông trời cho xong, mà coi chừng khí hậu mà biết nói năng thì ...

Nguyễn Ngọc Quỳnh
1
07/03/2014 20:18

Hồi xưa cầu này bị rút ruột nhiều lắm rồi, báo chí cũng đã viết. Bây giờ xảy ra như vậy cũng thường thôi.

TVT
5
07/03/2014 20:14

Hài hết chỗ nói
Share this article :