http://rossikuku.blogspot.de/ chân thành kính chúc Qúy Độc Giả Một Năm Mới An Khang - Thịnh Vượng - Vạn Sự Như Ý
Home » » Tường thuật phiên toà xét xử em Nguyễn Mai Trung Tuấn tại Long An

Tường thuật phiên toà xét xử em Nguyễn Mai Trung Tuấn tại Long An

Trầm Hương Thơ | 09:48 | 0 nhận xét

Tường thuật phiên toà xét xử em Nguyễn Mai Trung Tuấn tại Long An

Cảnh chốt chặn bên ngoài đường dẫn vào toà án nhân dân huyện Thanh Hoá. Tất cả các xe đều không được vào và không ai được vào. Ảnh: CTV ‪#‎Danlambao‬




12:30' TAND huyện Thạnh Hoá, Long An tuyên án Em Nguyễn Mai Trung Tuấn (sinh ngày 30/3/2000) 4 năm 6 tháng tù. Bồi thường cho bị hại 42,600,000VND.

CTV Danlambao - Sáng nay, 24/11/2015, nhà cầm quyền CSVN mở phiên toà kết án em Nguyễn Mai Trung Tuấn - một thiếu niên 15 tuổi đã cùng gia đình tham gia cuộc phản kháng chống cướp đất hồi tháng 4/2015.

Phiên toà đã được bắt đầu lúc 8 giờ sáng tại trụ sở toà án huyện Thạnh Hoá, tỉnh Long An. Em Nguyễn Mai Trung Tuấn bị cáo buộc tội danh ‘cố ý gây thương tích’ với mức án lên đến 7 năm tù giam.

Ngay từ sáng sớm, khá đông các nhà hoạt động đã đến Long An để ủng hộ tinh thần cho những người dân oan thấp cổ bé họng.

Một chuyến xe chở khoảng 30 người đã khởi hành từ Sài Gòn, trong đó bao gồm nhiều thành viên của các tổ chức thuộc Xã Hội Dân Sự như: Câu Lạc Bộ Lê Hiếu Đằng (Huỳnh Ngọc Chênh, Sương Quỳnh, Trần Bang, Phan Đắc Lữ...), Con Đường Việt Nam (Bùi Tấn Lâm, Nguyễn Nữ Phương Dung), Hội Anh Em Dân Chủ (Việt Quân), Phong Trào Liên Đới Dân oan Tranh Đấu (Trần Ngọc Anh), Hội Cứu Lấy Dân Oan (Nguyễn Thị Bích Ngà) và Mạng Lưới Blogger Việt Nam (Dương Đại Triều Lâm)...

Ảnh: CTV Danlambao

Lúc 7:15’ sáng, đoàn xe khi đang trên đường đến dự phiên tòa xét xử đã bị lực lượng công an chặn đường sách nhiễu. Sau khi chụp lại danh sách của những người đi trên xe, phía cảnh sát giao thông đã để đoàn xe tiếp tục khởi hành.

Vì cha mẹ của Tuấn là ông Nguyễn Trung Can và bà Mai Thi Kim Hương đang bị bỏ tù trong vụ án “chống người thi hành công vụ” nên đã không thể đóng vai trò giám hộ hợp pháp đối với con mình.

Tòa cũng đã mời giáo viên chủ nhiệm của Tuấn đến tham dự với tư cách là người có nghĩa vụ liên quan đến vụ án.

Luật sư Nguyễn Văn Miếng, người bào chữa cho Tuấn đã có yêu cầu tòa án cần phải triệu tập giám định viên bằng công văn nhằm đảm bảo được tính khách quan khi tranh tụng. Tuy nhiên phía bên đại diện Viện Kiểm Sát đã bác bỏ vì cho rằng, yêu cầu này “không cụ thể và rõ ràng”.

Nguyễn Mai Trung Tuấn sinh ngày 31/3/2000, tại thời điểm xảy ra vụ chống cưỡng chế (14/4/2015), Tuấn chỉ vừa mới 15 tuổi và 14 ngày.

Sau khi bố mẹ cùng nhiều người thân trong gia đình bị bắt, do áp lực của CA, em đã phải nghỉ học giữa chừng, sau đó em được người thân đưa về quê chữa bệnh do bị suy nhược thần kinh.

Tuấn bị CA bắt giam theo ‘lệnh truy nã’ vào ngày 6/8/2015 khi đang điều trị bệnh tại nhà người thân tại tỉnh Ninh Thuận.

Phiên tòa được phát qua 2 cái loa phóng thanh. Ảnh CTV Danlambao

Ảnh: CTV Danlambao

Giọt nước mắt của Trúc, dì ruột của em Nguyễn Mai Trung Tuấn 
tại phiên tòa. Ảnh CTV Danlambao

Theo cáo trạng, em Nguyễn Mai Trung Tuấn là người không có tiền án đã sử dụng chai xăng và acid sunfurid ném vào ông Thủy là cán bộ công an tham gia đoàn cưỡng chế gây thương tích với tỷ lệ 35% nên bị truy tố theo khoản 3, điều 104 BLHS, tội "cố ý gây thương tích".

Với tư cách người bị hại ông Thủy, công an tham gia cưỡng chế bị tạt acid, nêu ý kiến sẽ điều chỉnh số tiền bồi thường thiệt hại do nhận được hỗ trợ từ bảo hiểm và cơ quan. Ông Thủy cũng đề nghị hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho em Nguyễn Mai Trung Tuấn do hoàn cảnh gia đình.

Cả ba nhân chứng được triệu tập tham gia phiên tòa đều không chứng kiến cảnh Tuấn tạt acid. Hai nhân chứng trong đoàn vận động cưỡng chế khai chỉ thấy Tuấn ném một chai sành có chất lỏng ra giữa đường về phía đoàn cưỡng chế.

Đại diện trường học, giáo viên chủ nhiệm của em Nguyễn Mai Trung Tuấn nhận xét em là học trò ngoan, học lực khá giỏi nên đề nghị HĐXX tạo điều kiện cho Tuấn sớm hòa nhập cộng đồng.

Ông Thủy là Trưởng công an huyện Thạnh Hóa, là Tổ trưởng tổ bảo vệ đoàn cưỡng chế.

Người đứng đầu đoàn cưỡng chế là trung tá Nguyễn Văn Thủy, trưởng công an xã Thạnh An huyện Thạnh Hóa.

VKS đề nghị tuyên án từ 4 năm 6 tháng đến 5 năm tù. Phải cách ly Tuấn ra khỏi xã hội một thời gian

Đề nghị bồi thường cho bị hại theo đề nghị của ông Nguyễn Văn Thủy.
LS Nguyễn Văn Miếng yêu cầu xem lại việc chỉ định giám hộ em Nguyễn Mai Trugn Tuấn, quy trình gửi thông báo cho luật sư và giấy triệu tập tới trước phiên toà không đúng theo trình tự của Bộ Luật tố tụng Hình sự.

Về việc sử dụng biên bản giám định pháp y trong hồ sơ vụ án là bản sao và triệu tập hai giám định viên có mặt trước phiên toà phải được thực hiện. Cơ quan giám định pháp y là đơn vị địa phương nên không khách quan.

Việc bắt giam em Nguyễn Mai Trung Tuấn là vi phạm các công ước về quyền trẻ của quốc tế.

LS đề nghị toà tuyên bố bị cáo không phạm tội cố ý gây thương tích.

Về mặt bồi thường dân sự, theo quan điểm của LS thì người bị hại là công chức được hưởng quyền lợi theo luật, trong khi thực hiện nhiệm vụ đã không đảm bảo được chức năng bảo vệ hội đồng cưỡng chế nên yêu cầu bồi thường là không chính đáng.

Sửa lại số tiền bồi thường ban đầu là 61,062,000đ sau đề nghị là 42,030,000đ

Đại diện gia đình, cha của bị cáo Tuấn ông Cang đề nghị đưa 2 quyết định 3047 và 2048 là quy định về việc đền bù gây thiệt hại đến gia đình tại sao lại không đưa vào hồ sơ vụ án. Và gia đình ông không tái chiếm lại đất. Ông Cang yêu cầu HĐXX đưa toàn bộ các quyết định có liên quan đến lợi ích gia đình vào hồ sơ vụ án.

11:00' bên trong phiên toà vẫn đang tiếp tục phần tranh luận của các bên. Và bên ngoài cổng toà các em học sinh đến nghe tin tức về phiên xử bạn học mình.
Ảnh: CTV Danlambao

VKS tranh tụng với Luật sư

1. Về việc tiến hành bảo lãnh tại thời điểm xảy ra vụ án đối với CQĐT Nguyễn Mai Trung Tuấn chỉ là bị can, không phải bị cáo nên việc áp dụng biện pháp bảo lãnh là đúng.

2. Về bảng kết luận giám định, theo VKS cơ quan giám định pháp y Long An là có giá trị pháp lý. Trong khi điều trị thương tích có thể tăng lên hoặc giảm xuống nhưng kết luận thương tích tại thời điểm điều tra là khác quan và thực tế.

3. Khi luật sư đưa "cái công ước quốc tế gì đó" cho rằng tước quyền trẻ em là không hợp lý. Bất cứ ai có hành vi như bị cáo Tuấn là phải bị đưa ra xét xử chứ ở đây không ai vi phạm quyền trẻ em của bị cáo.

Chốt lại là quan điểm của VKS là có tội

Đề nghị án: 4,5 - 5 năm tù

Quan điểm của Luật sư: là không có tội

Lời nói sau cùng của Tuấn trước tòa là em mong muốn được đi học lại. Khi HĐXX hỏi bị cáo có muốn nói gì với người bị hại không thì Tuấn trả lời không.

Tòa tạm kết thúc phần tranh tụng để chuyển qua nghị án.

Bên ngoài, bà con giơ giấy Freedom for Nguyễn Trung Tuấn thì ngay lập tức bị lượng cộng an xã xông vào giật.
Ảnh: Fb Nguyễn Hoàng Vi

11:30' nghỉ giải lao chờ nghị án.

12:30' TAND huyện Thạnh Hoá, Long An tuyên án Em Nguyễn Mai Trung Tuấn (sinh ngày30/3/2000) 4 năm 6 tháng tù. Bồi thường cho bị hại 42,600,000VND.

Những người dự khán đang bị hơn 100 côn an, dân phòng và lực lượng khác bao vây gần toà án.
 
Ảnh: CTV Danlambao

Share this article :