http://rossikuku.blogspot.de/ chân thành kính chúc Qúy Độc Giả Một Năm Mới An Khang - Thịnh Vượng - Vạn Sự Như Ý
Home » » 10 nhà lãnh đạo độc tài khét tiếng nhất trong lịch sử

10 nhà lãnh đạo độc tài khét tiếng nhất trong lịch sử

Trầm Hương Thơ | 07:09 | 0 nhận xét
Trong lịch sử đã có rất nhiều nhà lãnh đạo tài ba nhưng vô cùng nghiêm khắc, cũng có không ít người được cho là bạo quyền.

Trong lịch sử đã có rất nhiều nhà lãnh đạo tài ba nhưng vô cùng độc tài, cũng có không ít người được cho là bạo quyền. Các nhà lãnh đạo độc đoán này thường được chào đón nồng nhiệt khi đương nhiệm nhưng theo thời gian họ đã trở thành mục tiêu những cơn thịnh nộ của quần chúng cả nước vì những gì mà họ đã gây ra cho nhân dân.

Người ta vẫn luôn cho rằng những câu chuyện lịch sử luôn nhắc đến và tôn vinh những người chiến thắng chứ không phải nhớ đến những nhân vật phản diện. Ở nhiều khía cạnh thì điều này có vẻ đúng. Tuy vậy, một số nhân vật nổi tiếng nhất trong lịch sử được nhớ đến vì những việc làm tồi tệ và chế độ độc tài mà họ gây dựng trong khi cai trị đất nước. Chúng ta đã biết đến rất nhiều nhà lãnh đạo độc ác, đã thực hiện những việc làm tàn bạo nhất mà nhân loại từng chứng kiến.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ nói về 10 nhà độc tài khét tiếng nhất trong lịch sử và một số hoạt động của họ. (Bài viết sử dụng tư liệu tham khảo từ các nguồn: Wiki và dựa trên đánh giá của trang OPishPosh)

1. Adolf Hitler


Adolf Hitler là người gây ra cuộc tàn sát bi thảm nhất trong Thế chiến II. Nhân loại sẽ không bao giờ quên cuộc thảm sát đẫm máu lấy đi hàng triệu mạng người Do Thái của Hitler. Việc làm của ông cũng trực tiếp dẫn đến cuộc chiến tranh bạo lực nhất trong lịch sử thế giới.

2. Pol Pot


Pol Pot thường được biết đến với cái tên Saloth Sar. Pot đã tạo ra trại lao động và các trang trại để nhốt người dân nếu họ không thực hiện theo chỉ thị của mình. Trong suốt thời gian đương nhiệm, ông đã ép buộc rất nhiều người dân phải đào mộ chôn cất lượng lớn người. Đó là những người bị chôn sống hoặc bị đánh đến chết để tiết kiệm đạn. Pol Pot bị người Việt Nam lật đổ vào năm 1977, khi dám ngang nhiên đánh phá biên giới Việt Nam. Người ta ước tính rằng một phần tư dân số Campuchia đã bị giết trong thời gian Pot Pot trị vì.

3. Joseph Stalin


Một sự thật ít được biết đến về Joseph Stalin đó là ông đã từng là một tên cướp ngân hàng. Chính quyền cộng sản ban hành luật mới chống cướp ngân hàng, đó là lý do Stalin từ chức và đi cướp ngân hàng để chứng minh bộ luật đó không có tác dụng. Trong vụ cướp ngân hàng này, bốn mươi người đã bị sát hại. Stalin đã lãnh đạo Liên Xô trong những năm 1922 đến 1956. Trong thời gian này, ông đã một phần gây ra nạn chết đói của người dân nước mình tại các trại lao động.

4. Chủ tịch Mao


Mao Trạch Đông đã lãnh đạo nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa cho đến năm 1976. Ông đã dẫn đầu Đảng Cộng sản Trung Quốc giành chiến thắng trong cuộc nội chiến . Mao Trạch Đông đã được ghi nhận như là người anh hùng của nhân dân Trung Quốc cho tới tận ngày hôm nay. Chủ tịch Mao đã sử dụng một số phương pháp lãnh đạo theo chủ nghĩa Mác và ý tưởng từ Đảng cộng sản Nga. Tuy nhiên, rất nhiều chính sách của ông đã gây ra cái chết của hàng triệu người Trung Quốc.

5. Benito Mussolini


Benito Mussolini đã bắt đầu sự nghiệp chính trị từ khi ông trở thành Thủ tướng của Italy vào năm 1922. Ông đã lãnh đạo Italy lên đến đỉnh quyền lực và giành được nhiều đất đai hơn kể từ thời đế chế La Mã. Ông giữ danh hiệu "Ngài Benito Mussolini, đứng đầu Chính phủ và người sáng lập đế quốc". Khi Mussolini muốn nghỉ hưu, Hitler đe dọa và nói rằng nếu ông không trở về Ý và cố gắng khôi phục chủ nghĩa phát xít, Đức quốc xã sẽ tiêu diệt một số thành phố Ý. Mussolini buộc phải đồng ý. Năm 1945, ông đã bị quân cộng sản nổi dậy giết chết. Xương của ông bị treo lộn ngược ở Milan.

6. Vladimir Lenin


Vladimir Lenin luôn tin tưởng vào những ý tưởng bắt nguồn từ chủ nghĩa Mác và chủ nghĩa cộng sản. Ông xem đó là lực lượng giải phóng. Ông cũng tin tưởng vào phong trào nữ quyền. Lenin đã ra lệnh "khủng bố đỏ" đối với những người phản đối lãnh đạo và nhanh chóng xây dựng các trại lao động. Tỷ lệ tử vong tại các trại lao động rất cao, nơi đây cũng xảy ra hàng loạt vụ hành quyết tại đây.

7. General Franco


Franco đã từng là một quân nhân. Tây Ban Nha đã trải qua một cuộc cách mạng và một chế độ độc tài mới dưới thời Francisco Franco trong cuộc chiến tranh Thế giới thứ II khi Hitler tiêu diệt người Do Thái. Ông đã làm bạn với một số người tồi tệ nhất trong nền chính trị châu Âu, nhưng Franco chưa bao giờ tham gia vào Thế chiến II. Ông không hiếu chiến tham gia chống lại các quốc gia đồng minh.

8. Fidel Castro


Fidel Castro là một chính trị gia, nhà lãnh đạo cách mạng, và một luật sư Cuba. Ông đã có đóng góp lớn trong cuộc Cách mạng Cuba. Ông đã thách thức Mỹ trong nhiều thập kỷ. Hầu hết người dân Cuba xem Fidel như con quái vật đã phá hủy Cuba. Một số người khác xem ông như một người nhìn xa trông rộng bảo vệ đất nước tránh khỏi chủ nghĩa tư bản. Fidel đã từ chức khi vẫn còn mang tư tưởng chính trị.

9. Idi Amin


Idi Amin là một nhà độc tài Uganda, đứng trong hàng ngũ của trung đoàn thuộc địa của Anh và cuối cùng trở thành chỉ huy của toàn bộ quân đội Uganda. Ông nắm quyền kiểm soát một phần nhỏ trung tâm các quốc gia châu Phi và sau đó tự tuyên bố mình là tổng thống. Ông đã gây ra các vụ vi phạm nhân quyền, giết người và cũng là người gửi thư tình cho Nữ hoàng Elizabeth.

10. Porfirio Diaz


Jose de la Cruz Porfirio Diaz Mori là một vị tướng Mexico, chính trị gia, nhà độc tài, và Tổng thống cai trị Mexico với một bàn tay sắt bạo lực trong giai đoạn 1876-1911. Trong thời gian cầm quyền ông được coi là Porfiriato. Porfirio Diar đã có những đóng góp tích cực vào sự tiến bộ của nền kinh tế Mexico trong thời gian ông tại nhiệm. Nhưng những lợi ích từ việc ông làm không được nhiều người biết đến. Tuy nhiên có hàng triệu người đã phải lao động như nô lệ trong suốt thời gian đó. Nền kinh tế Mexico đã đi vào suy thoái trong những năm đầu của thế kỷ 20, một số lượng lớn thợ mỏ đã đình công. Đây là khởi đầu cho sự kết thúc của triều đại Porfirio Diaz với tư cách một nhà lãnh đạo.

Theo Genk
Share this article :