http://rossikuku.blogspot.de/ chân thành kính chúc Qúy Độc Giả Một Năm Mới An Khang - Thịnh Vượng - Vạn Sự Như Ý
Home » » Sự thật phủ phàng, chủ tịch Câu lạc bộ thể thao FC Bayern Munich/Đức, Uli Hoeneß, trốn thuế ngoài mức tưởng tượng

Sự thật phủ phàng, chủ tịch Câu lạc bộ thể thao FC Bayern Munich/Đức, Uli Hoeneß, trốn thuế ngoài mức tưởng tượng

Trầm Hương Thơ | 15:11 | 0 nhận xét
Riêng Hoeness, vào đầu phiên tòa xét xử cũng đã thừa nhận đầy đủ tất cả các cáo buộc trốn thuế trước Tòa án Munich. Hoeness nói: "Tôi đã trốn thuế !". " Tôi biết rằng mọi sự không thay đổi cho dù đã tự khai báo. " Tôi hy vọng với sự khai báo tự nguyện có thể thoát khỏi tội bị truy tố hình sự ".
Cali Today News - Đối với Uli Hoeness, những ngày của sự thật đã diễn ra từ 10.03.2014 đến hôm nay 12.03.2014 tại tòa án Munich!. 

Như tôi đã đề cập trong Lá Thư ngày 10.3.2014, ngay từ đầu Uli Hoeness tự khai rằng đã trốn thuế nhiều hơn so với đơn tố tụng của công tố viện. Luật sư của Hoeness, ông Hanns W. Feigen cho biết vào sáng hôm 10.3.14 tổng cộng Hoeness đã trốn thuế 18,5 triệu euro và nhiều hơn đáng kể so với 3,5 triệu euro đã bị cáo buộc trước đây. Và Luật sư Hanns W. Feigen của Hoeneß nhấn mạnh là Hoeness tự ý cho biết như thế !. 

Riêng Hoeness, vào đầu phiên tòa xét xử cũng đã thừa nhận đầy đủ tất cả các cáo buộc trốn thuế trước Tòa án Munich. Hoeness nói: "Tôi đã trốn thuế !". " Tôi biết rằng mọi sự không thay đổi cho dù đã tự khai báo. " Tôi hy vọng với sự khai báo tự nguyện có thể thoát khỏi tội bị truy tố hình sự ".

Hoeness nói thêm:"Tôi rất vui vì bây giờ mọi thứ đều minh bạch, đưa ra trên bàn". Tôi rất lấy làm tiếc cho hành vi sai trái của tôi. Tôi sẽ làm mọi thứ để câu chuyện buồn u uất luôn dày vò tôi được giải quyết ổn thoả. Ông muốn trang trải tất cả các khoản nợ . Như muốn phân bua Hoeness lưu ý rằng ông cũng đã quyên góp tổng cộng 5 triệu Euro cho các mục đích xã hội. Ông ta nói:" Tôi không phải là một ký sinh trùng xã hội !".


Ls Feigen còn cho biết thêm: « Chúng tôi không ngu ngốc" và cũng nhấn mạnh: " Trong văn bản tự khai báo trốn thuế của ông Hoeness gửi vào ngày 17 tháng Giêng năm 2013 thì tất cả các số liệu đã được bao gồm trong đó!".Tuy nhiên, sự thật không nằm ở đó qua lời khai của bị cáo Hoeneß! Nữ nhân chứng, điều tra viên thuế (người truy lùng những ai trốn thuế !) Gabriele H. hôm 11.03.2014 đã cho tòa án và những "tham dự viên hiếu kỳ" cũng như giới truyền thông hiện diện cho biết là Hoeneß trốn thuế nhiều hơn như chính đương sự đã khai. Dựa theo dữ kiện và tài liệu được cung cấp, theo bà Gabriele H. thì hiện nay Hoeneß trốn thuế tổng cộng đến 27, 2 triệu, không phải 3,5 như Hoeneß khai từ đầu hay 18,5 triệu sau ngày đầu tiên của phiên toà hình sự. Bà ta cũng nói, có thể còn cao nữa nếu tính kỹ càng hơn vì bà nhận được tài liệu quá trễ, thời gian rất ngắn trước khi phiên tòa xét xử "tội trốn thuế của Hoeneß" bắt đầu .

Khi nghe nó đến con số cao gần gấp 8 lần so với 3,5 triệu mà Hoeneß khai báo thì người ta chỉ biết lắc đầu. Uy tín của Hoeneß xem như chẳng còn nữa khi sự thật phủ phàng được phơi bày trước tòa án và công chúng qua các cơ quan truyền thông, báo chí.

Giảng sư Đại Học Amberg-Weiden, Tiến sĩ Thomas Dommermuth (Prof. Dr. Thomas Dommermuth), chuyên gia về thuế má Đức sau khi nghe nói Hoeneß trốn thuế 27,2 triệu Euro đã lên tiếng qua eurosport.yahoo.de rằng chánh án phiên toà, Rupert Heindl không còn cách nào khác hơn với một án quyết: "Chuyện Hoeneß vào tù càng thêm cụ thể hơn (sic). Chưa hết, Prof. Dommermuth còn giài thích: " chiến thuật của Hoeneß sử dụng ngay ngày đầu của phiên tòa, thú nhận trốn thêm 15 triệu thuế với mục đích là để cho tòa đừng điều tra tiếp, sợ sẽ tìm thêm được "những dữ kiện" khác gây thêm bất lợi cho ông ta, với hy vọng qua đó ông ta (Hoeneß) sẽ được tòa nhân nhượng, khoan hồng với bản án "tù treo".

Nhưng mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên. Cổ nhân đã nói: Càng mưu (gian) sâu thì sẽ chết vì mưu. Con số (tạm thời) theo nữ điều tra viên thuế là 27,2 triệu! Sự thật khác hẳn. Từ đó, thủ tục tự khai báo của Hoeneß xem như vô gía trị với con số quá nhỏ là 3,5 triệu Euro. 

Nói rõ ra, Hoeneß đã khai gian, nói dối vì thế Tòa án do đó không còn có khả năng giảm án, dưới hình thức "án treo không bị tù hay chỉ phạt tiền", theo giới chuyên gia luật. 

Một thỏa thuận chính trị (mà người ta cũng đã dự đoán vì Hoeneß người rất nổi tiếng ở Đức) bây giờ dựa theo quan điểm chung, căn cứ vào số tiền trốn thuế lớn ngoài mức tưởng tượng và chiến lược cuối cùng của đương sự qua "sự nhận tội mang tính chất ăn năn" cũng trở thành vô nghĩa. Với chiến thuật hầu từ đó giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo của Hoeness, sau ngày xử hôm 10 Tháng 3 năm 2014 mà công chúng được biết qua những chứng cớ không ngờ cho thấy tình hình mới không còn đáp ứng và phù hợp với sự hy vọng của Uli Hoeness, theo nhận định của Giáo sư Đại Học Amberg-Weiden Tiến sĩ Thomas Dommermuth.

Những người có cảm tình hy vọng Hoeneß sẽ nhẹ tội qua phiên tòa ngày thứ ba với hai nhân chứng trong đó có người giúp Hoeneß tự khai báo trốn thuế. Nhưng kết quả không như họ mong đợi. Sau 90 phút lấy khẩu cung, phiên toà ngày hôm nay 12.03.14 được kết thúc một cách nhanh chóng. Điều đáng nói là luật sư của bị cáo, ngay khi bắt đầu phiên toà hôm nay đã lên tiếng chấp nhận con số mà Hoeneß trốn thuế là 27, 2 triệu theo ước tính của điều tra viên thuế cung cấp ngày hôm trước. Luật sư của Hoeness, ông Hanns W. Feigen nói: "Những con số đã được cung cấp phù hợp, và chúng ta không có thể nghi ngờ !".

Như đã trình bày ở trên, các đại diện pháp lý đã rất ngạc nhiên bởi những con số được biết đến vào hôm qua thứ ba, 11.03.14 ! Ls Feigen còn cho biết thêm: « Chúng tôi không ngu ngốc" và cũng nhấn mạnh: " Trong văn bản tự khai báo trốn thuế của ông Hoeness gửi vào ngày 17 tháng Giêng năm 2013 thì tất cả các số liệu đã được bao gồm trong đó!".

Thẩm phán Rupert Heindl sau đó tuyên bố, nếu không lấy thêm bằng chứng thì ngày mai sẽ có án quyết. Đồng thời Thẩm phán Rupert Heindl nhấn mạnh rằng tòa án sẽ tiến hành một bản án dựa theo những dữ kiện mới và không phải là 3,5 triệu euro, vốn đã được Hoeness khai trong bản cáo trạng. Heindl giải thích rõ ràng, Toà án sẽ dựa vào những tính toán của cơ quan thuế Rosenheim, đã truy tìm, kiểm tra và được xác nhận .

Chưa hết, phát ngôn viên tòa án Andrea Titz còn rõ ràng hơn: " Khi nói đến một án quyết, thì tổng số tiền trốn thuế sẽ đóng một vai trò trong đó". Riêng Hoeneß vẫn nuôi hy vọng mặc dù quá trình xét xử trong ba ngày qua không thuận lợi cho ông ta với "bản ản khoan dung!". Trong trường hợp xấu nhất, xếp của Câu lạc bộ thể thao danh tiếng FC Bayern Munich, Uli Hoeneß sẽ nhận lãnh một án quyết bị giam tù lên đến mười năm, nếu tòa án khẳng định đó là một trường hợp đặc biệt nghiêm trọng của hành vi trốn thuế !.

Càng ngày càng có nhiều chính trị gia hàng đầu kêu gọi Hoeneß nên từ chức chủ tịch của hội đồng quản trị và chủ tịch FC Bayern. "Trễ nhất bây giờ là lúc Hoeneß phải từ chức chủ tịch của mình tại FC Bayern Munich. Lãnh đạo Đảng Xanh, Anton Hofreiter đã nói hôm thứ Tư, 11.03.2014 qua báo New Osnabrueck: " Chức năng, vai trò gương mẫu của môn thể thao đã bị hư hại nặng bởi Hoeneß !". Lãnh đạo khối thượng nghị sĩ của SPD tại Quốc hội Đức, Thomas Oppermann tỏ ra "rất kinh hoàng" bởi độ lớn vi phạm về thuế mới vừa được biết. Oppermann đã lên tiếng tại Berlin:"Tôi choáng váng bởi mức độ trốn thuế !".

Thay lời kết: Dựa vào các dữ kiện nêu trên, người viết tuy không phải là luật sư (chỉ tò mò tìm hiểu luật Đức chút xíu thôi lúc rảnh) cũng mạo muội đưa ra vài nhận xét riêng như sau:

* Dù ở quốc gia nào, chuyện "gian lận" khó tránh khỏi. Có thể họ nghĩ rằng luật pháp ở đâu cũng có kẽ hở, qua mặt được thì cứ qua, hạ hồi phân giải. Nói chung, khi đi làm có thu nhập thì phải đóng thuế, "tự động" nộp thuế qua hãng xưởng, siêu thị ... Ngoại trừ những ai nhận trợ cấp cố định, nếu có làm thêm nhưng dưới mức lương ấn định được phép có lẽ không bị đóng thuế, nhưng ngay cả người nghỉ hưu cũng phải khai, đóng thuế cho cơ quan nhà nước. Lợi nhuận qua việc mua bán cổ phiếu trước đây đều phải đóng thuế. Không thi hành đúng sẽ phạm tội "trốn thuế". Điển hình là trường hợp của Hoeneß, "trốn thuế", một tội hình sự!. Luật pháp Đức ra lệnh ân xá người tự khai báo trốn thuế; và Hoeness muốn làm như vậy để nhẹ tội nhưng xui là Hoeneß đã nhầm, một khi tòa án muốn biết sự thật thì bị cáo khó mà chối quanh co hay khai gian nói dối tiếp. Từ con số trốn thuế lúc ban đầu 3,5 triệu Euro sau ba ngày xét xử lên đến (tạm thời) là 27,2 triệu Euro. Một sự thay đổi khủng khiếp.

* Tương lai và số phận của ông Hoeneß tùy thuộc vào án quyết của Toà Án tiểu bang Munich. Chuyện Hoeneß bị phạt tù thì theo bằng chứng ghi nhận có lẽ khó thoát được, trừ khi vị thẩm phán "quá khoan hồng!". Trong trường hợp bị tù chắc Hoeneß phải từ chức!

* Chuyện Hoeneß kháng án sau đó, nếu bị kết án tù theo thiển ý của tôi có lẽ sẽ không xảy ra. Tôi nghĩ rằng, một khi luật sư của bị cáo (Hoeneß có tiền nên mướn 3 luật sư bào chữa) đã chấp nhận con số trốn thuế là 27,2 triệu Euro thay vì 3,5 triệu là họ đã KHÔNG muốn công chúng biết đến con số thật như nữ điều tra viên cho biết còn cao hơn nếu tính thật kỹ!. Bởi vì, khi tòa án muốn biết rõ thì Hoeneß không thể nào chối quanh hay che đậy mãi. Sự thật rồi sẽ được phơi bày dưới ánh sáng mặt trời và biết đâu sẽ gây thêm bất lợi cho bị cáo Hoeneß. Thôi thì đành nhận tội đến mức đó cho xong chuyện vậy!

Bây giờ người ta biết rõ là Chủ tịch Câu lạc bộ thể thao FC Bayern Munich/Đức, Uli Hoeneß trốn thuế ít nhất là 27.200.000 €. Để so sánh, giới sưu tầm đưa ra những việc có thể thực hiện:
- Với 27.200.000 € , nhà nước có thể hỗ trợ nhiều hơn một tháng cho 69 500 người nhận trợ cấp Hartz IV với tiêu chuẩn hiện nay là 391 €/ 1người .

- Với khoảng 30 triệu euro, Bộ Nội vụ Liên bang Đức có thể tạo được 19 cơ sở Olympic để thúc đẩy môn thể thao ưu tú.

- 30.000.000 € là ngân quỹ của tiểu bang Bayern (Bavaria) trong năm nay 2014, tổng chi phí cho Thống đốc tiểu bang và văn phòng nhà nước .

- Chi phí của Nhà hát quốc gia Bavaria dự kiến sẽ tốn gần 30 triệu euro trong năm 2014, hơn 25 triệu là khoản tiền trợ cấp của tiểu bang .

- 27.500.000 € là số tiền FC Bayern/Munich trả năm 2011 cho FC Schalke 04 để mua thủ môn Manuel Neuer về Câu lạc bộ thể thao FC Bavaria/Munich.

- Với 27.200.000 € thì 36266 người hâm mộ của FC Bayern có thể nhận được một vé hàng năm cho các trận đấu tại sân nhà của câu lạc bộ vô địch kỷ lục FC Bavaria/Munich- vé loại đắt tiền nhất. Giá: 750 euro.

- Với tổng số tiền "trốn thuế trên" hơn 45 300 người hâm mộ đá banh có thể bay sang xem World Cup 2014 ở Brazil, với các chuyến bay khứ hồi giữa Berlin và São Paulo khoảng 600 euro.

Hoeneß sẽ vào tù?, phải ngồi tù bao lâu?, hay nhận án tù treo hoặc chỉ bị phạt tiền (??). Kết quả thế nào chúng ta sẽ biết vào ngày mai 13.03.2014! Chắc chắn sau đó sẽ có nhiều nhận định, bài bình luận của giới truyền thông liên quan đến án quyết đối với Uli Hoeneß, một người rất nổi tiếng ở Đức đã trốn thuế hơn 27 triệu Euro !

* © Lê-Ngọc Châu (Theo AFP & DPA_Munich, 12.03.2014)
Share this article :