http://rossikuku.blogspot.de/ chân thành kính chúc Qúy Độc Giả Một Năm Mới An Khang - Thịnh Vượng - Vạn Sự Như Ý
Home » » MỘT NHÀ SƯ Ở HÀ NỘI BỊ MẤT CẮP 2,5 tỷ USD

MỘT NHÀ SƯ Ở HÀ NỘI BỊ MẤT CẮP 2,5 tỷ USD

Trầm Hương Thơ | 23:25 | 0 nhận xét
Tin có một thấy chùa ở Gia Lâm, Hà Nội bị mất cắp 25 tỷ USD đăng trên một tờ báo đã khiến người người bật cười vì cho là xạo. Sáng 17/10, PV Tiền Phong đã tìm đến địa chỉ này...


Ông Lê Quốc Hồ mang 400. 000 USD trong “kho của” ra cho phóng viên xem để làm tin
Hòa thượng Lê Quốc Hồ là ai?

Đó là nhà hòa thượng Thiên đức Thích giác Lê Quốc Hồ ở số 4, ngõ 251 phố Ngô Gia Tự, huyện Gia Lâm.

Vẻ ngoài của ngôi nhà khá đơn sơ. Ba căn nhà cấp 4 có nhiều gian phòng, nằm liền nhau trên khu đất rộng 450m2 được xây khá đơn giản, sát đó là đường sắt chạy qua. Bên ngoài cổng vào có ghi rõ dòng chữ Chùa Giác Nguyên, cổng sắt khá kiên cố. Sự ghé thăm của phóng viên không làm gia chủ ngạc nhiên.

Qua những giấy tờ và ảnh chụp mà hòa thượng Lê Quốc Hồ cho chúng tôi xem, cho thấy ông hiện còn là Viện chủ Hiệp hội Phật giáo quốc tế, kiêm Chủ tịch HĐQT Cty Đông Nam dược Bảo Long (Hà Tây) (?).

Danh thiếp của ông còn ghi ông là bác sỹ từng tu nghiệp tại Pháp hơn 10 năm trước. Trong chùa còn có bảng chứng nhận đây là di tích đã được xếp hạng, nhưng hòa thượng Lê Quốc Hồ nói ông không muốn nhận bằng xếp hạng di tích này. Lý do thì ông không thể nói.

Hòa thượng Lê Quốc Hồ sinh ngày 15/9/1952, quê gốc Hà Nội. Sổ hộ khẩu của ông ghi rõ được Công an Hà Nội cấp năm 1989. Sau đó ông có thời gian sống ở TP HCM rồi lại chuyển về Hà Nội năm 1993.

Hiện tại chùa này, ông sống với 5 người khác, gồm 4 cháu đang là học sinh và đệ tử, cùng một bà vãi 65 tuổi. Tất cả những người này, khi PV Tiền Phong đến, đều có mặt tại chùa. Hòa thượng Lê Quốc Hồ bận bộ đồ màu vàng khá lạ mắt, nước da trắng trẻo, trên người đeo đầy trang sức bằng vàng tây và nói chuyện rất có duyên.

ông Lê Quốc Hồ cho PV xem những tập đô la mới cứng Ảnh: T.D
Vụ mất 2,5 tỷ USD và tài sản trị giá… hàng chục tỷ USD(?)

Hòa thượng Lê Quốc Hồ và các nhân chứng (những người hiện đang ở nhà chùa này) kể lại, khoảng 7h30 sáng 15/10, thầy Hồ sai một đệ tử vào “căn phòng mật” khiêng một thùng tiền đựng đô-la ra để ông mang một chút đi đổi ra tiền Việt mang cho tặng (việc này, theo thầy Hồ nói thì vẫn thường làm).

Mọi người giật mình kêu lên những “thùng tiền” đã biến mất. Cửa sổ sắt của căn phòng nơi để số tài sản này đã bị cắt khá gọn một ô chấn song đủ để một người chui vào.

Số tài sản bị mất, theo lời hòa thượng Lê Quốc Hồ là 2,5 tỷ USD tiền mặt (chứ không phải là 25 tỷ USD như ban đầu đã khai với cơ quan điều tra), cùng khá nhiều tài sản rất có giá trị khác! Đó là 4 pho tượng đồng đen (báu vật từ thời Lý – Trần), 500 viên kim cương quý và vô số vàng bạc, trang sức, quốc bảo, thiên thạch, giấy tờ quan trọng… Tổng trị giá lên đến hàng chục tỷ USD.


Cơ quan điều tra cho biết, ngay sau khi ông Lê Quốc Hồ thông báo bị mất trộm, công an đã tổ chức khám nghiệm hiện trường và thực hiện những biện pháp nghiệp vụ xác minh. Trưa 17/10, vụ án mất cắp tài sản này đã được khởi tố điều tra. Chiều cùng ngày, ông Lê Quốc Hồ cho Tiền Phong biết, số tiền và tài sản quý khác đã được nhà chùa khẩn trương gửi ngay vào một số ngân hàng cất giữ vì mục đích an toàn.
Theo ông Lê Quốc Hồ, chỉ với 4 pho tượng đồng đen này đã là vô giá. Ông nói, tên trộm phải là người quen biết nhà chùa, từng ra vào đây nhiều lần. Bởi có những “nguyên tắc” mà chỉ ông và người nhà chùa mới được biết. Hơn nữa, vụ trộm phải được tổ chức chặt chẽ, có phương tiện lớn để vận chuyển tiền…

Khoảng thời gian bị mất cắp, theo ông, có lẽ vào khoảng 3h sáng. Khi ấy, ông đang nằm ở sảnh ngoài, nghe tiếng động nhưng không thể tỉnh giấc. Ông khẳng định, tất cả mọi người trong chùa đã bị đánh thuốc mê (?). Khi tàu đêm chạy qua, bọn trộm đã lợi dụng tiếng ồn để cắt song cửa chui vào.

Ngay lập tức, ông Lê Quốc Hồ điện thoại đến cho một người thân. Theo ông Lê Quốc Hồ, ông này từng giữ chức Bí thư đảng ủy, kiêm Phó GĐ Công an TP Hà Nội, nay đã về hưu, tuổi ngoài 80. Lý do ông điện ngay cho người này là vì ông ta biết nhà chùa hiện giữ số tài sản này, hơn nữa ông là người thân quen, từng làm trong ngành công an.

Sau đó ông Lê Quốc Hồ đến Công an quận Long Biên trình báo. Do ông nhầm những cọc tiền của ông, mỗi cọc có 100.000 USD thành 1 triệu USD nên ban đầu ông khai báo mất 25 tỷ USD.

Sau đó, cùng ngày, ông kiểm tra lại nên đã thông báo lại với công an là mất 2,5 tỷ USD. Số tiền, giấy tờ và những tài sản quý bị mất, ông để trong 18 hòm chứa khác nhau. Vẫn theo lời ông Hồ, có lúc ông cất chúng trong 80 hòm khác nhau, kê tại nhiều chỗ trong nhà chùa. Dĩ nhiên, đó là những nơi mà chỉ có riêng ông được mở khóa vào.

Hòa thượng Lê Quốc Hồ thực sự có nhiều tiền đến thế?

Nếu quả thật ông Lê Quốc Hồ có số tài sản này, thì ông sẽ là người giàu cỡ... thế giới. Và nữa, nếu vụ mất cắp số tài sản này có thật, thì sẽ là vụ trộm lớn nhất trong lịch sử Việt Nam. Trong câu chuyện tiếp phóng viên, ông Hồ không hề tỏ ra là người có vấn đề về thần kinh hoặc sức khỏe.

Ngược lại, ông nói chuyện khá minh mẫn, viết chữ rất đẹp. Ông còn thận trọng đề nghị phóng viên để lại giấy giới thiệu công tác hoặc thẻ nhà báo để phía cơ quan điều tra tiện việc kiểm tra sau này.

Ông Hồ bày ra trước bàn hai chiếc đồng hồ hiệu Omega và một chiếc bút hiệu Caran D’ACHE của Thụy Sỹ còn nguyên trong hộp rất xịn. Ông nói số tài sản này có tổng trị giá 105.000USD. Đó là số quà do đương kim Tổng thống Bush tặng khi ông sang Mỹ chữa bệnh cho phu nhân Tổng thống.

“Phu nhân bị bệnh nan y, các bác sỹ Mỹ đã bó tay(?). Còn số quà rất giá trị khác, đặc biệt là những quốc bảo, đều do một số nguyên thủ trên thế giới tặng ông khi đi dự hội nghị quốc tế, hoặc đi chữa bệnh cho các nguyên thủ (?).

Còn những pho tượng đồng đen thì sao? Ông Hồ nói, gia đình ông đến khai quật khu đất này từ xa xưa sau khi được thần linh “trao” tấm bản đồ quý. Tấm bản đồ này vẽ rõ nơi đây chôn cất báu vật của thời Lý – Trần. Khi đế quốc Mỹ đánh Hà Nội, nơi đây là khu vực bị bom dội phá tan hoang. Đã có nhà dân nọ làm chuồng phân trâu bò lên trên đống báu vật, nên cả nhà đã chết rất thê thảm…

Ông Hồ kể còn nhiều điều kỳ lạ, không thể liệt kê hết. Song ông đã đưa ra những bằng chứng khá thuyết phục, khiến người chứng kiến phải… choáng váng. Sau khi chúng tôi nói là dân chúng đang kháo nhau rằng việc ông mất nhiều tiền như vậy là hoang báo.

Ông lưỡng lự giây lát, rồi đi vào một căn phòng kín phía vách trái nhà, đóng cửa lại. 5 phút sau, ông khệ nệ mang ra một túi nặng, bày lên bàn số tiền 400.000USD (gần 7 tỷ VNĐ) trước sự chứng kiến của PV Tiền Phong và PV báo Thanh Niên cùng những người nhà chùa.

Những tập đô-la, mỗi tập có ghi bên ngoài “10.000USD”, những tập khác là 100.000USD còn bó ngay ngắn. Nghi ngờ là tiền giả, hai phóng viên được ông cho phép sờ tận tay. Ngoài vỏ tập tiền còn gắn giấy ghi rõ ngày tháng, tên người xuất tiền của nhân viên Ngân hàng Vietcombank!

Ông Lê Quốc Hồ cho biết, đây là số tiền cất ở một “kho” khác, nên đã không chung số phận với số tiền và tài sản bị mất. Ngoài ra, ông còn… nhiều “kho” khác. Tất cả những điều này, ông không muốn cho cơ quan công an chứng kiến, đơn giản là vì… không muốn!

Một số người biết ông Hồ có nhiều tiền?

Vẫn theo lời ông Lê Quốc Hồ, đã có một số người thân cận biết ông đang có và thừa hưởng số gia tài này. Một lần, ông đi công tác nước ngoài nên nhờ vị cán bộ công an (đã nói ở trên) lên Cty Đông Nam dược Bảo Long trông nhờ số tài sản.

Hồi đó, nghĩ rằng để tiền ở nhà chùa thì có thể không an toàn, nên ông Hồ đưa lên Cty cất giấu. Khi ông về, người kia đã kinh ngạc nói: “Hòa thượng định để bọn xã hội đen giết tôi hay sao mà bảo tôi trông số tài sản này. Ngân hàng có đầy công an cùng vệ sỹ còn bị tội phạm tấn công nữa là?”.

Sau này, do phật ý trong nội bộ Cty, ông Hồ lại chuyển tiền và tài sản về nhà chùa. Một lái xe taxi của hãng Hương Lúa được ông nhận làm con nuôi, đã nhiều lần vận chuyển tiền, tài sản cho ông. Người lái xe này (có mặt tại buổi tiếp nhà báo) nói với PV Tiền Phong: “Hồi đó, tôi đi chở những thứ đó, nhưng không biết đó là cả đống tiền!”.

Một người khác tên là Minh Thu – người nhà của nghệ sỹ tiếng động Minh Tâm (Hãng phim truyện VN) cũng biết ông Hồ giàu có. Chính Minh Thu đã thay mặt bà Nguyễn Thị Vượng- thân mẫu của ông Lê Quốc Hồ, viết một giấy thừa hưởng giao cho ông.

Nội dung tóm tắt là hòa thượng Lê Quốc Hồ được thừa hưởng số gia tài do dòng họ Lê Nguyễn để lại kể từ ngày 2/9/2000! Bên dưới có dòng chữ xác nhận của anh trai ông Lê Quốc Hồ. Lý do ông Lê Quốc Hồ được thừa kế gia tài này vì ông là người được mẹ tin yêu nhất nhà, hơn nữa lại có học vấn cao.

Gần đây, ông Hồ có dự định, số tiền này sẽ được đầu tư dần cho một số trường học nghèo, chuyện làm phúc…

Có thực tài sản của hòa thượng Lê Quốc Hồ khổng lồ đến như vậy? Vụ mất cắp 2,5 tỷ USD và số tài sản vô giá kia là có thật? Có đúng là ông Hồ có người thân làm cố vấn cho một số nguyên thủ trên thế giới? Chùa Giác Nguyên có được xếp hạng không? Thân nhân của hòa thượng Lê Quốc Hồ thế nào?...

Tất cả những câu hỏi đó, thiết nghĩ các cơ quan chức năng, nhất là phía cơ quan điều tra cần khẩn trương điều tra làm rõ, để dư luận không bị “sốc” vì câu chuyện kỳ lạ này. Tiền Phong sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên trong số báo tới.

Tùng Duy

Việt Báo (Theo_Tien_Phong)

Share this article :