http://rossikuku.blogspot.de/ chân thành kính chúc Qúy Độc Giả Một Năm Mới An Khang - Thịnh Vượng - Vạn Sự Như Ý
Home » » NHÀ VĂN, BLOGGER NGUYỄN QUANG LẬP BỊ BẮT

NHÀ VĂN, BLOGGER NGUYỄN QUANG LẬP BỊ BẮT

Trầm Hương Thơ | 13:34 | 0 nhận xét
Nhà văn Nguyễn Quang Lập. (Hình: Uyên Nguyên/Người Việt)

SÀI GÒN (NV) – Nhiều nguồn tin từ Việt Nam cho hay, nhà văn Nguyễn Quang Lập – chủ trang Blog Quê Choa, vừa bị Công an Sài Gòn bắt lúc 2 giờ chiều hôm 6 tháng 12; theo điều 258 Bộ luật hình sự.

Nhà văn Nguyễn Quang Vinh, em trai ông là người cho biết tin này, sau đó được nhiều người sử dụng mạng xã hội Facebook trích dẫn.

Tin nhà văn Nguyễn Quang Lập bị bắt cũng được loan tải trên trang web của Bộ Công an và nói rằng ‘Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Hồ Chí Minh đang tiếp tục điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của Nguyễn Quang Lập để xử lý theo quy định của pháp luật.’Trên Faccebook, ông Nguyễn Quang Vinh viết: “Lý do bắt quả tang đang tải bài vở đăng những nội dung được cho là xuyên tạc, chống nhà nước.”

Hiện nay trang blog quen thuộc của ông là ‘bolapquechoa.blogspot.com’ đã không còn hiện hữu. Còn trên trang Facebook cá nhân của ông, bài cuối cùng là ‘Không quản được thì cấm và… buông’ được ông dẫn lại của Vietnamnet với lời bình ‘phải nói thẳng, đây là một đặc điểm quản lý của nước Việt.’

Nhà văn Nguyễn Quang Lập, sinh năm 1956, quê gốc Quảng Bình và hiện đang ở tại phường Thảo Điền, quận 2, Sài Gòn. Người ta còn biết đến ông bằng một danh xưng khác là ‘bọ Lập’ qua tiếng địa phương Quảng Bình.

Nếu căn cứ theo điều 258 Bộ luật hình sự, thì nhà văn Nguyễn Quang Lập, bị cáo buộc ‘Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.’

Điều này nói rằng, ‘người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. Phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.’

Nếu bị kết tội, nhà văn, blogger Nguyễn Quang Lập có thể bị án tù tối đa là 7 năm.

Trang Blog Quê Choa của nhà văn Nguyễn Quang Lập là trang blog cá nhân có số người đọc đông vào bậc nhất tại Việt Nam hiện nay. Trên trang này, ông dẫn đăng nhiều bài viết từ nhiều nguồn báo chí tiếng Việt từ trong nước ra hải ngoại đồng thời có nhiều bài do chính ông viết hay của bạn bè và độc giả gởi tới đề cập đến mọi mặt của xã hội Việt Nam, đặc biệt là thể chế chính trị hiện hành.

Trang Facebook cá nhân của nhà văn Nguyễn Quang Lập. (Hình: NV)

* Biết trước mình bị bắt

Nhiều bạn văn gần gũi với nhà văn Nguyễn Quang Lập cho hay, ông đã biết trước việc mình bị bắt. Nhà thơ Đỗ Trung Quân nói với BBC rằng, ‘trước đó không lâu, vài hôm trước, trong những buổi ngồi với nhau, thì anh có kín đáo thông tin là anh có thể bị bắt bất cứ lúc nào.’

Còn nhà báo Huy Đức, một bạn thân của ông Lập, dẫn lời vợ ông, bà Hồ Thị Hồng, nói: “Anh Nguyễn Quang Lập dặn, yên tâm, nếu sau 9 ngày không thấy về thì chắc khoảng 3 năm.”

* Đàn áp blogger

Nhà văn Nguyễn Quang Lập là blogger thứ hai bị bắt trong vòng một tuần qua. Hôm 29 tháng 11, Giáo sư Lê Hồng Thọ, một Việt kiều Nhật hồi hương, chủ trang Blog ‘Người Lót Gạch’ cũng bị bắt theo điều 258. Ông bị cáo buộc ông đã phổ biến nhiều bài viết “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của nhà nước.”

“Theo cơ quan An ninh điều tra, đối tượng Hồng Lê Thọ đã có hành vi đăng tải các bài viết trên mạng Internet có nội dung xấu, thông tin sai lệch làm giảm uy tín, mất lòng tin trong nhân dân với cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, công dân, quy định tại điều 258 – Bộ Luật Hình Sự nước CHXHCNVN.”

Tháng 5/2014 vừa qua, Công an ở Hà Nội đã bắt giam nhà báo tự do Nguyễn Hữu Vinh, người sáng lập trang mạng Ba Sàm, Chép Sử Việt và Diễn Đàn Xã Hội Dân Sự cũng với cáo buộc vi phạm điều 258 của Luật Hình Sự CSVN. Đây là điều luật bị các chính phủ tây phương, các tổ chức bảo vệ nhân quyền chỉ trích là vi phạm Công Ước Quốc Tế về các Quyền Dân Sự và Chính Trị, cũng như vi phạm chính Bản Hiến Pháp mới sửa đổi của chế độ Hà Nội.

Năm ngoái chế độ Hà Nội đã bắt giam và kết án tù các bloggers Phạm Viết Đào và Trương Duy Nhất theo điều 258. Điều luật này được nhà cầm quyền dùng để bỏ tù những người sử dụng internet để phổ biến chính kiến, thông tin những điều không phục vụ cho nhu cầu tuyên truyền một chiều của nhà cầm quyền. (KN)
Share this article :