http://rossikuku.blogspot.de/ chân thành kính chúc Qúy Độc Giả Một Năm Mới An Khang - Thịnh Vượng - Vạn Sự Như Ý
Home » » Trong Phòng Giam Bà Bùi Hằng Và Cô Thúy Quỳnh Có Rắn

Trong Phòng Giam Bà Bùi Hằng Và Cô Thúy Quỳnh Có Rắn

Trầm Hương Thơ | 16:13 | 0 nhận xét
VRNs (12.12.2014) – Sài Gòn – Chiều ngày 10.12, cô Quỳnh Anh – con gái bà Bùi Hằng đi thăm bà cho biết: “bà sẽ tuyệt thực cho đến chết nếu tòa án không trả lại công bằng cho bà cùng với hai người bạn. Bà quyết định điều này trong suốt một thời gian dài, từ sau khi phiên tòa sơ thẩm kết thúc. Bà hy vọng những người bạn của bà có thể hiểu cho quyết định này.”

“Mấy hôm nay, đêm nào bà cũng đọc lại cáo trạng và lá đơn kháng cáo của bà viết trong trại giam với khoảng 20 mặt giấy A4.” Cô Quỳnh Anh nói.

“Có những đêm bà nghe chị Thúy Quỳnh hét rất to… Bên phía trại giam có thông báo cho bà biết phòng chị Thúy Quỳnh có nhiều rắn bò vào. Bà cũng xác nhận khu vực này thỉnh thoảng có rắn bò vào phòng. Bản thân phòng bà cũng từng xảy ra việc đấy.”

Cô Quỳnh Anh nhận xét, “tinh thần bà rất minh mẫn, sức khỏe bà cũng ổn định tuy có giảm 20kg. Bà nói, anh Minh và chị Thúy Quỳnh đều khỏe.”

Mặc dù chưa nhận được bất kỳ một giấy triệu tập nào từ phía tòa án nhưng cô Quỳnh Anh khẳng định sẽ đến phiên tòa phúc thẩm xử mẹ cô.

Bà Diễm Thúy, thân nhân của ông Văn Minh và cũng là một nhân chứng của vụ án cho hay, mấy ngày qua an ninh mặc thường phục canh gác nhà bà và đi theo bà những lúc bà đi ra bên ngoài. Bà nhất định sẽ đến tham dự phiên tòa.

Ông Nhật Thịnh, một trong những nhân chứng của vụ án đã nhận được giấy triệu tập của Tòa, nhưng phải tạm lánh ở một nơi khác từ ngày 10.12, bởi vì an ninh bao vây nhà ông và có thể không cho ông xuống Đồng Tháp đi tham dự phiên tòa.

“Điều này tôi phải cảnh giác từ trước, tại vì tôi không biết an ninh có muốn cho tôi đi tham dự phiên tòa hay không. Sáng nay [ngày 11.12.2014] gia đình cho tôi biết, an ninh bao vây nhà tôi, nhưng may là tôi đã đi ra khỏi nhà trước rồi.” Ông Nhật Thịnh nói thêm.

Mặc dù ông Nhật Thịnh đã có giấy triệu tập của tòa nhưng ông vẫn lo lắng ngày mai ông không được vào tham dự phiên tòa. Ông Nhật Thịnh hy vọng: “Tôi đi chung bốn luật sư bào chữa cho chị Hằng, chị Quỳnh và anh Minh nên tôi hy vọng sẽ được tham dự phiên tòa. Luật sư có nói với tôi rằng, nếu đặt trường hợp nhân chứng không được tham dự, thì bốn Luật sư sẽ đồng lòng lên tiếng không tham dự phiên tòa, để buộc Tòa triệu tập các nhân chứng vào.”

Một nhân chứng khác của vụ án là ông Võ Văn Bửu nhưng cho đến thời điểm ngày hôm nay ông vẫn chưa nhận được giấy triệu tập của Tòa. Ông Bửu cho biết: “Tôi đã gửi đơn lên Tòa án yêu cầu họ triệu tập tôi vào Tòa làm chứng, nhưng đến hôm nay [ngày 11.12] tôi vẫn chưa nhận được giấy triệu tập. Hiện nay, công an đang mắc võng nằm ngay trước cửa nhà tôi. An ninh canh gác nhà tôi rất đông. Tôi đi ra khỏi cửa là họ chặn lại. Họ không cho tôi [đi tham dự phiên tòa] thì tôi vẫn đi, bởi vì tôi là nhân chứng tại sao không cho tôi đi.”

Theo Luật tố tụng hình sự những nhân chứng – người tham gia tố tụng trong vụ án mà không đến tòa thì có thể bị áp giải đến tòa, thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà nhà cầm quyền lại ngăn cản các nhân chứng trong vụ án của bà Bùi Hằng không được tham dự phiên tòa.

Những người yêu mến bà Bùi Hằng, cô Thúy Quỳnh và ông Văn Minh muốn đi tham dự phiên tòa thì phải rời khỏi cư gia trước mấy ngày.

Blogger Huỳnh Công Thuận nói: “Tôi phải lánh nạn qua nhiều chỗ mới đi được xuống Đồng Tháp bởi vì tôi bị canh suốt mấy ngày nay. Sáng nay, tôi đã xuống được Đồng Tháp, tôi chụp hình và cho lên facebook, để cho an ninh biết tôi đã đi đỡ phải đi tìm. Nếu ngày mai họ chặn tôi bằng sức mạnh côn đồ thì tôi không thể làm gì được. Nếu chặn tôi bằng lý lẽ thì tôi sẽ có cách đối đáp để đi tham dự phiên tòa.”

Còn Blogger Hoàng Dũng, Con Đường Việt Nam phải rời khỏi nhà trước 4 ngày. Blogger Hoàng Dũng cho hay: “Tôi phải ra khỏi nhà từ ngày 08.12, đi lang khắp nơi trong Sài Gòn, rồi một số các tỉnh lân cận, rồi mới xuống Cao Lãnh. Nếu tôi đi vào ngày 11.12 hay ngày 12.12, thì tôi sẽ bị chặn như một số người bị chặn ở Sài Gòn. Tôi sẽ cố gắng tiếp cận cổng tòa, để chứng minh rằng các ông mở phiên tòa công khai nhưng các ông chặn bắt những người muốn tham dự một cách ôn hòa. Tôi nghĩ rằng, dù thế nào đi chăng nữa, tôi đi tham dự phiên tòa sẽ làm cho chị Hằng được ấm lòng hơn bởi những hy sinh của chị Hằng quá lớn.”

Trong một cuộc phỏng vấn trước đây với chúng tôi, cha Giuse Đinh Hữu Thoại, Chánh văn phòng Công Lý và Hòa Bình DCCT Sài Gòn, nhận định: “Nguyên tắc xét xử công khai là một trong những điều kiện đảm bảo cho hoạt động xét xử được công bằng, nghiêm minh. Tính công khai trong công tác xét xử có nghĩa là việc xét xử các vụ án hình sự được tiến hành công khai, mọi người đều có quyền được tham dự và theo dõi diễn biến của phiên toà xét xử. Là điều kiện cho người dân thực hiện quyền giám sát cơ quan tiến hành tố tụng, giám sát hoạt động xét xử của Tòa án, buộc những người tiến hành tố tụng phải có trách nhiệm hơn, nghiêm minh hơn… Như vậy, ngăn cản người dân dự phiên tòa công khai là vi phạm quyền con người, vi phạm quyền giám sát của người dân, vi phạm “khẩu hiệu” dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra… Và, Tòa án – bằng việc ngăn cản công khai không cho người dân tham dự các phiên Tòa xét xử công khai – đang là nơi vi phạm nghiêm trọng pháp luật, xâm phạm quyền con người, quyền công dân, quyền tự do, ngăn cản “ý thức đấu tranh phòng ngừa và chống tội phạm”.

Những người yêu mến bà Bùi Thị Minh Hằng, cô Thúy Quỳnh và ông Văn Minh muốn nhắn gửi tới các quan tòa và bà Bùi Hằng trong phiên tòa ngày mai như sau:

Ông Nhật Thịnh mong muốn: “Tôi muốn nhắn gửi đến Hội đồng xét xử [HĐXX] rằng, hết sức cẩn thận phiên tòa phúc thẩm này, bởi vì rất nguy hiểm cho tính mạng một con người. Hôm qua, con gái chị Hằng xuống thăm thì chị Hằng không nhận tiền và không nhận đồ ăn gửi vào, bởi vì nếu ngày mai phiên tòa vẫn xử chị và những người bạn như vậy, chị sẽ tuyệt thực cho đến chết. Chị Hằng đã nói là chị ấy làm. Tôi mong rằng, những lời chứng của tôi trước tòa sẽ được HĐXX ghi nhận, bởi lời chứng của tôi hoàn toàn là sự thật vì tôi đã nhìn thấy, nghe thấy và chứng kiến tất cả những gì xảy ra. Tôi mong HĐXX sẽ xử đúng cho chị Hằng và hai người bạn.”

Ông Võ Văn Bửu mong rằng: “Tôi mong nhà nước này công tâm, có tội là có tội, vô tội là vô tội, không thể ép một người không có tội trở thành có tội và tuyên án một người vô tội như thế được.”

Blogger Huỳnh Công Thuận nói: “Tôi mong những ông quan tòa, công an, an ninh cố tình bày ra dàn dựng vụ án này, nên nhìn lại lương tâm và pháp luật xem có đúng hay là không, rồi mới xét xử người khác, không thôi sẽ để lại hậu quả. Nếu phiên tòa vẫn y án sẽ không có lợi và lương tâm của những người này sẽ cắn rứt dài dài. Ngày trước sự gian xảo được bưng bít, còn bây giờ thông tin quá rõ ràng nên dân chúng có thể đánh giá được việc làm của các quan tòa. Do đó, các quan tòa nên xem lại việc làm của họ, để sau này khỏi phải hối hận.”

Blogger Hoàng Dũng: “Đối với những phiên tòa như thế này, các quan tòa bị kiểm soát và sẽ phải xử theo bản án bỏ túi. Do vậy, trong lương tâm họ sẽ rất trăn trở. Tôi hy vọng, một lúc nào đó, trong một dịp thuận tiện nào đó thì các quan tòa sẽ phản kháng ôn hòa với những gì họ bị kiểm soát. Tôi mong muốn, các quan tòa và những lực lượng công quyền đứng bên ngoài tòa án hãy hành xử đúng pháp luật chứ đứng bắt bớ, câu lưu những người đi tham dự phiên tòa, bởi vì ngày mai có rất nhiều người và các hãng thông tấn quốc tế quan tâm đến phiên tòa này.”

Bản án của phiên tòa phúc thẩm vụ án ‘hai xe đi hàng ba’ được ‘xét xử công khai’ tại tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Tháp, vào ngày mai ngày 12.12, sẽ thách thức nhà cầm quyền trước tính mạng sống còn của bà Bùi Hằng như bà đã tuyên bố “bà sẽ tuyệt thực cho đến chết nếu tòa án không trả lại công bằng cho bà cùng với hai người bạn”.

Pv. VRNs
Share this article :