http://rossikuku.blogspot.de/ chân thành kính chúc Qúy Độc Giả Một Năm Mới An Khang - Thịnh Vượng - Vạn Sự Như Ý
Home » » Thanh Hoá: 12 con dê cho hộ nghèo “chui” vào trang trại lãnh đạo huyện

Thanh Hoá: 12 con dê cho hộ nghèo “chui” vào trang trại lãnh đạo huyện

Trầm Hương Thơ | 02:15 | 0 nhận xét

Những con dê mới được cấp lại cho 3 hộ nghèo ở xã Thành Yên, huyện Thạch Thành (Thanh Hoá) sau vụ việc.
24 con dê của thị xã Bỉm Sơn hỗ trợ các hộ nghèo xã Thành Yên (huyện Thạch Thành) là việc làm ý nghĩa, thiết thực triển khai Nghị quyết 09 của Tỉnh uỷ Thanh Hoá. Tuy nhiên, chỉ một nửa số dê đến tay đúng đối tượng, 12 con còn lại được đưa thẳng vào trang trại của Bí thư Huyện uỷ huyện Thạch Thành.

Chẳng đáng là bao nên... đưa về cho Bí thư Huyện ủy

Ngày 18.3.2014, ông Đỗ Minh Quý - Bí thư Huyện uỷ Thạch Thành và ông Tạ Ngọc Phước - Bí thư Thị uỷ Bỉm Sơn - ký kết chương trình kết nghĩa. Đây là hành động thiết thực thực hiện nghị quyết của Tỉnh uỷ Thanh Hoá về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo nhanh và bền vững ở các huyện miền núi. Theo ông Nguyễn Văn Nam - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Bỉm Sơn - đến nay, thị xã đã trao 2 đợt dê giống cho các hộ nghèo huyện Thạch Thành với tổng số 60 con, trị giá 250 triệu đồng.

Chương trình mang ý nghĩa nhân văn lớn, nhưng đã bị lợi dụng. Theo điều tra của PV Báo Lao Động, đợt trao dê lần thứ nhất, ngày 3.6.2014, thị xã Bỉm Sơn bàn giao cho huyện Thạch Thành 24 con dê cho 6 hộ ở xã Thành Yên. Đối tượng nhận dê được lãnh đạo 2 đơn vị quy định phải là hộ nghèo theo chuẩn. Tuy nhiên, chỉ có 3 hộ là đúng đối tượng được trao gồm: Ông Đinh Văn Liên (thôn Thành Tân), ông Đinh Văn Phú (thôn Yên Sơn 1) và ông Đinh Văn Phước (thôn Yên Sơn 2). Ba hộ ký nhận không đúng đối tượng gồm: Ông Đỗ Quang Phê, Đỗ Văn Thi và Nguyễn Văn Quý. 3 hộ này thuộc xã Thành Yên, nhưng theo xác nhận của ông Trương Văn Gương - Chủ tịch UBND xã Thành Yên - cả 3 hộ trên đều không phải là hộ nghèo trong xã. 

Thực tế, ông Phê còn có cả trang trại lớn nuôi dê, gà, lợn rừng. Sau đó, 12 con dê này được đưa vào trang trại của ông Đỗ Minh Quý ngay trên địa bàn xã, 3 hộ sai đối tượng trên chỉ ký xác nhận. Ông Gương lý giải việc đưa số dê trên vào trang trại của ông Quý: “Thì đưa vào đó có điều kiện chăm sóc vì trang trại của bác ấy đã có hơn 70 con dê”.

Xã Thành Yên có 840 hộ, thì có tới 252 hộ nghèo, nhưng số dê lại không giao đúng đối tượng được hỗ trợ. Ông Gương cho biết: “Thì tại anh Ngọc (Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Thạch Thành - PV) anh ấy phân bổ như thế, xã thấy cũng chẳng đáng là bao nên cũng ký xác nhận. Trả lời qua điện thoại, anh Ngọc ậm ừ, chỉ nói: “Việc đó đã được khắc phục xong rồi”.

Như vậy, 12 con dê tình nghĩa của Bỉm Sơn đã bị cán bộ trạm khuyến nông và cán bộ xã ở Thạch Thành hợp thức hoá, đưa thẳng vào trang trại của Bí thư Huyện uỷ.

Sau hơn nửa năm mới biết cấp nhầm dê giống?

Sau khi có thông tin tố cáo của người dân, chiều 13.1, huyện Thạch Thành tổ chức lấy dê từ trang trại của Bí thư Huyện ủy ra phân phát cho hộ nghèo. 3 hộ nghèo gồm: Hộ Đinh Văn Phước, Quách Văn Chung và Đinh Văn Cảnh - cùng thôn Yên Sơn 2 - được nhận 12 con dê này. Ông Đinh Quang Thuận - Trưởng thôn Yên Sơn 2 - xác nhận đây là 3 hộ nghèo của thôn. Ông Gương cho rằng, việc giao dê trước đó sai đối tượng, xã đã khắc phục và rút kinh nghiệm sâu sắc.

Qua điện thoại, ông Đỗ Minh Quý - Bí thư Huyện uỷ, chủ trang trại trên địa bàn xã Thành Yên - cho hay, cùng thời điểm thị xã Bỉm Sơn tặng dê, ông xin được dự án của Bộ KHCN về phát triển chăn nuôi giúp đồng bào huyện miền núi này thoát nghèo. Theo đó, dự án được Bộ KHCN tài trợ cho huyện 2,6 tỉ đồng, tỉnh hỗ trợ thêm 600 triệu đồng.

“Tôi đã đầu tư thêm như một dự án khoa học. Là lãnh đạo huyện, tôi làm mô hình để bà con theo chứ không có chuyện làm kinh tế trang trại” - ông Quý nói. Theo ông Quý, việc cán bộ xã đưa 12 con dê vào trang trại, ông có biết nhưng nghĩ đó là dê được phân bổ từ dự án như bao hộ khác (mỗi hộ hơn 10 con) chứ không biết đó là dê hỗ trợ giảm nghèo của Bỉm Sơn. Chính ông Quý đã chỉ đạo cấp dê ngay lại cho các hộ nghèo sau khi biết thông tin vào ngày 12.1.

Như vậy, việc cấp nhầm nguồn dê cho Bí thư Huyện ủy chỉ được phát hiện sau nửa năm khi có đơn tố cáo của người dân.

Theo ông Quý, sở dĩ có chuyện cấp nhầm nguồn dê giống cho ông là do cán bộ khuyến nông muốn mô hình trang trại của ông nhanh thành công làm mẫu cho bà con để tiếp tục phát triển dự án, sau khi có dê từ dự án mới cấp lại cho hộ nghèo. Tuy nhiên, “nói gì thì nói, làm như vậy là sai rồi, cái gì nó ra cái đó, không thể lẫn lộn như vậy được” - ông Quý xác nhận.

Trước đó, bà Bùi Thị Mười - Phó Bí thư thường trực Huyện uỷ Thạch Thành - tỏ ra ngạc nhiên khi không hay biết vụ việc và sẽ xem xét lại việc này… 


BÌNH LUẬN

Kiểm điểm sâu sắc, rút kinh nghiệm, lấy đây là bài học xương máu!
Quang Huy
Xong, vậy là huề cả làng nhé!
su
Bộ KHCN, Bộ tài chính cần thanh tra, kiểm tra dự án rót tiền vào trang trại nhà bí thư huyện ủy, còn 12 con dê là chuyện nhỏ. Mong báo Lao động tiếp tục về dự án này...
Nguyễn Bảo Tam
tran van khoa
Em đã khắc phục rồi và còn rút kinh nghiệm rất sâu sắc nữa. Em hứa lần sau, em sẽ kin đáo hơn!
Cường
Đề nghị kỷ luật.
Vũ Phong
Tại mấy con dờ ê dê đã đi lạc rồi lại không biết đường mà ra ấy chứ!
Thanh Hà
Sao dê cứ đi "nhầm " cửa vậy? Không vào nhà người nghèo ngay mà mà " tam trú " ở trang trại cuả Bí thư cho đến khi bị phát hiện?!.
Nguyễn Minh
Lớn bùi , bé mềm .Cái gì ăn được là ta cứ xơi!
Anh Thương
Kinh phí Bộ, Tỉnh cấp, sao không giao cho hộ sản xuất giỏi làm mô hình mà để ông Bí thư làm trang trại mô hình, thứ hai, mươi hai con dê vào trang trại nhà mình mà bí thư không biết từ nguồn nào thì lãnh đạo cái gì mà gọi là nhầm?
Thái Duy Tuấn
Chỉ tại cán bộ cấp dưới nịnh hót, tâng công làm bậy. Các vị lãnh đạo có ai biết gì đâu?
truong.thitran
Chuyện nhỏ hơn con... "thỏ", năm dê phát hiện chuyện dê chui nhầm, năm hổ chắc sẽ phát hiện chuyện nhầm chui của "hổ", được cái, phát hiện ra là sửa ngay. Thế là quý rồi, đúng như tên bác Quý. Chứ không phát hiện ra mới khổ dân, khổ cả "hổ".
phan hiệp
Lấy tài sản của ngừời nghèo, khi bị tố giác mà thản nhiên đến vậy thì hết biết xấu hổ rồi. Hơn nữa, lại là đương kim bí thư một huyện, là tôi chắc không dám gặp ai nữa.
Đinh Văn Nấp
...Đề nghi báo Lao động cần tiếp tục điều tra làm rõ để người dân tránh bị thiệt thòi...
duy Tuấn
[+]
su
đề nghị bộ KHCN xem xét lại dự án giúp đồng bào nghèo mà lại vào trang trại ông bí thư? còn 12 con dê là chuyện nhỏ...
phamhaiduong
Sao ở Thanh Hóa luôn luôn có chuyện "Nhầm lẫn" của người Nghèo như vậy nhỉ ? Chẳng lẽ cán bộ không có trình độ Thẩm định nên luôn nhầm lẫn ?
ngô đức hoàng thịnh
Sau này, có phát quần áo cũ nên cẩn thận, dừng dưa nhầm quần .....cũ về trang trại của bí thư huyện ủy sẽ gây hậu quả mắc nghẹn chết người.
Chiếm Lại Hoàng sa
Dê nuôi ở trạng trại mình đến nửa năm mà nói nhầm? lại tới 12 con chứ đâu phải một hay 2 con. Bó tay với loại cán bộ tham lam như thế này. Ăn luôn cả phần của hộ nghèo.
tienminh
Sao lại có loại cán bộ này tồn tại nhỉ, ăn tạp, ăn bẩn quá, ăn cả của người nghèo rớt mùng tơi.
Nguyên
Chắc là do mấy con dê nó đi lạc từ nhà dân vào nhà bác bí thư thôi mà!
Nguyen Thanh
Văn hóa nhầm...
Hue
Một ông bí thư huyện ủy mà chỉ tham ô có 12 con dê thì thuộc diện bí thư "nghèo", tầm cỡ như ông ở người khác thì...
Hue Nguyen
Chuyện thường ngày ở huyện thôi mà!
Tran Ngu
Lãnh đạo bận nhiều việc nên hay bị...nhầm. Cần thông cảm.
Oải
Bất cứ cái gì người dân nghèo không biết thì đều bị ăn chặn. Khi bị "lộ" ra thì nói là không biết!
Nguyễn Thái Dương
Nhầm thế nào được hả Bác Đỗ Minh Quý ?
vương minh
...Nếu báo chí không điều tra ra thì mấy ông ém luôn.
Phan Nguyên
"Ăn không từ thứ gì của Dân" - câu nói chính xác của Bà PCT nước và lần này, người ăn lại là Bí thư Huyện uỷ huyện Thạch Thành .... Với 12 con dê mà ông và cộng sự tham nhũng, liệu truy tố hay "nhắc nhở" đây?
Ta
Hoan hô các nhà báo, tình trạng này hiện nay có thể nói là phổ biến...
dat
Đúng như nhận xét: Họ ăn khồng từ cái gì của dân.
vinhvinh
Tham ô, tham nhũng, phải điều tra ông lãnh đạo này ngay.Ngày xưa có câu lá lành đùm lá rách, nhưng bây giờ lá rách lại phải đùm lá lành. ăn hết của người nghèo.
Share this article :