http://rossikuku.blogspot.de/ chân thành kính chúc Qúy Độc Giả Một Năm Mới An Khang - Thịnh Vượng - Vạn Sự Như Ý
Home » » Quan tham Trung Quốc và những kho của cải “gây choáng váng”

Quan tham Trung Quốc và những kho của cải “gây choáng váng”

Trầm Hương Thơ | 14:45 | 0 nhận xét
Ông Ni Fake “bị ám ảnh với việc sưu tập cẩm thạch” và đã tự bổ nhiệm mình làm chủ tịch danh dự của hiệp hội công nghiệp đá quý tỉnh An Huy.

Trung tướng Gu Junshan giấu trong nhà một bức tượng Mao Trạch Đông bằng vàng nguyên khối. (Ảnh minh họa)
DƯƠNG LONG19:40 24/01/2015

Trong cuộc chiến chống tham nhũng "đả hổ diệt ruồi" của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, một số nhân vật từng được cho là "không thể chạm tới" lại ngã ngựa đầu tiên, có thể kể như cựu trùm an ninh Chu Vĩnh Khang hay sĩ quan quân đội cao cấp - tướng Từ Tài Hậu.

Sau khi những vụ bố ráp bị truyền thông phanh phui, dư luận nhiều lần rúng động bởi các kho của cải quý cất giấu trong nhà quan tham, từ tiền mặt, châu báu đến hàng cấm.

Dưới đây là một số kho của cải xa hoa nhất của các quan tham Trung Quốc sa lưới pháp luật.

Chu Vĩnh Khang

Một trong những ngôi nhà của ông Chu Vĩnh Khang ở Bắc Kinh.

Ông Chu Vĩnh Khang nguyên là ủy viên Thường vụ bộ chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc và giữ chức Chủ nhiệm ủy ban chính trị - pháp luật trung ương từ năm 2007 đến năm 2012.

Chu Vĩnh Khang là ủy viên Thường vụ Bộ chính trị đầu tiên ở Trung Quốc bị điều tra vì các bê bối liên quan đến tham nhũng. 

Trong 3 đợt khám xét nhằm vào gia đình và họ hàng Chu Vĩnh Khang, chính quyền Trung Quốc đã phát hiện gia tộc này có 326 căn nhà với trị giá khoảng 1 tỷ 760 triệu nhân dân tệ ở 12 thành phố lớn tại Trung Quốc.

Không chỉ vậy, 47,8 kg vàng cũng đã được tìm thấy cùng số lượng lớn tiền mặt gồm 150 triệu nhân dân tệ, 2 triệu 700 ngàn USD, hơn 660 ngàn euro, 110 ngàn bảng Anh và 550 ngàn franc Thụy Sỹ.

Cơ quan chức năng cũng đã tịch 55 bức tranh ước tính trị giá 160 triệu USD; hàng trăm tài khoản ngân hàng đứng tên ông Chu và họ hàng với tổng trị giá 6,06 tỷ USD; cổ phiếu dầu khí, hàng không, tài chính tổng trị giá 8,24 tỷ USD và 27,3 triệu USD trị giá trái phiếu chính phủ. 

Khám xét chỗ ở của 300 người thân tín với Chu Vĩnh Khang, cơ quan chức năng tìm thấy 27 khẩu súng các loại gồm: 15 khẩu súng ngắn K76, K96, K99 do Trung Quốc sản xuất, 12 khẩu súng có xuất xứ từ Đức, Nga, Anh, Bỉ và hơn 11 ngàn viên đạn các cỡ.

Từ Tài Hậu


Ông Từ Tài Hậu Phó chủ tịch quân ủy trung ương Trung Quốc từ năm 2004-2012 dưới thời cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào.

Ông từng là ủy viên Ủy ban trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên bộ chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Trung Quốc bắt đầu điều tra ông Từ vào tháng 3/2014 và khai trừ ông khỏi Đảng Cộng sản vào tháng 6/2014. Ông Từ bị kết luận lợi dụng chức vụ quyền hạn và nhận hối lộ.

Cho đến nay, vụ án Từ Tài Hậu là vụ án chống tham nhũng cấp cao nhất trong lịch sử quân đội Trung Quốc.

Trong quá trình điều tra Từ Tài Hậu về tội tham nhũng, các cán bộ điều tra của quân đội Trung Quốc đã phát hiện ông này cất giữ hơn 1 tấn tiền mặt bao gồm nhân dân tệ, USD và euro trong căn hầm biệt thự ở thủ đô Bắc Kinh.

Họ cũng tìm thấy vô số đá quý, hàng trăm kg ngọc đắt tiền, nhiều đồ cổ quý hiếm tại đây.

Báo chí Hong Kong đưa tin "những công tố viên đã phải gọi đến 10 chiếc xe tải quân sự mới có thể vận chuyển hết số tài sản chất cao như núi từ ngôi nhà của Từ Tài Hậu".

Ngoài ra, các kiểm sát viên còn tìm thấy dưới đáy giếng trong căn biệt thự tại Tế Nam của ông 4,8 triệu USD, 4 triệu euro và 800.000 bảng Anh; dưới nệm giường trong biệt thự nghỉ mát tại Chu Hải của ông 8,65kg vàng 24K.

Lưu Hán

Chiếc đồng hồ Franck Muller nạm kim cương ông Lưu thường đeo.
Lưu Hán là Giám đốc công ty bất động sản Hán Long, có trụ sở ở Tứ xuyên. Lưu Hán được cho là có mối quan hệ làm ăn với Chu Bân - con trai lớn của Chu Vĩnh Khang.

Lưu Hán và băng đảng đã gây dựng khối tài sản khổng lồ trong các lĩnh vực bất động sản, khai thác mỏ và điện với tổng trị giá tài sản lên tới gần 7 tỷ USD. 

Năm 2012, Lưu Hán được Forbes xếp hạng 148 trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc.

Nhận cáo buộc các tội danh như giết người, dung túng cho các hoạt động mang tính chất xã hội đen, Lưu Hán bị kết án tử hình.

Trong thời gian bị bắt giữ, các cơ quan chức năng Trung Quốc đã tịch thu khối lượng khổng lồ tài sản của ông Lưu trị giá 6,4 tỷ USD.

Trong đó gồm hàng trăm chiếc xe hơi hiệu Rolls-Royces, Bentleys, Ferraris; 20 khẩu súng; 677 viên đạn; 2.163 vỏ đạn; hơn 100 con dao.

Ông Lưu luôn đeo một chiếc đồng hồ Franck Muller nạm kim cương, thức uống ưa thích của ông là rượu vang Pháp giá hơn 12.000USD một chai.

Trong phiên sơ thẩm, vợ Lưu Hán thành khẩn khai báo quá trình "lót tay" quan chức của chồng. Theo lời bà, Lưu Hán thường tặng các nhân vật có quyền lực vàng hoặc ngọc bích trị giá hàng nghìn USD. Đôi lúc, ông rủ họ chơi bạc và cố tình thua để đút lót.

Liu Zhijun

Nhà chức trách phát hiện ông Liu có tới 18 cô "bồ", trong đó có nhiều nữ diễn viên nổi tiếng.

Ông Liu, 58 tuổi, sinh tại Hồ Bắc năm 1953, kết nạp Đảng năm 20 tuổi. Ông tốt nghiệp trường Đảng năm 1998, sau đó làm Giám đốc cơ quan đường sắt ở tỉnh Hà Nam và Liêu Ninh trước khi về Bắc Kinh làm Bộ trưởng đường sắt.

Ông Liu đã cùng bộ đường sắt tạo nên một cuộc bùng nổ về phát triển mạng lưới đường sắt cao tốc mà theo nhiều chuyên gia, còn nhiều hơn tất cả các dự án đường sắt cao tốc tại Mỹ. 

Ủy ban kiểm tra trung ương Đảng cho biết ông Liu “đã lợi dụng chức vụ của mình để thu lợi cá nhân”. Ông này bị phát hiện đã “vi phạm qui định để thu lợi cho họ hàng” và đã nhận “tiền mặt và quà cáp”.

Trong giai đoạn từ 1986 - 2011, ông Liu nhận hối lộ tổng cộng 10,4 triệu USD. Năm 2013, chuyên viên điều tra tịch thu của ông 142,1 triệu USD tiền mặt; vô số cổ phiếu các loại; 16 ô tô; 374 mảnh bất động sản cùng nhiều hiện vật có giá trị.

Ngoài ra, nhà chức trách phát hiện ông này có tới 18 cô "bồ", trong đó có nhiều nữ diễn viên nổi tiếng, y tá và tiếp viên tàu hỏa.

Gu Junshan
Ông Gu giấu trong nhà một bức tượng Mao Trạch Đông bằng vàng nguyên khối.

Trung tướng Gu Junshan từng là Phó Tư lệnh quân đội, đã bị bắt hồi tháng 1/2012 để điều tra về "sai phạm trong kinh tế", cụm từ ám chỉ tham nhũng.

ông Gu từng phụ trách các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng của quân đội, thu được những khoản tiền ''lại quả'' lớn trong các phi vụ bán đất thuộc sở hữu của quân đội, ước tính trị giá 100 triệu USD.

Năm 2013, trong vụ bố ráp dinh thư của ông Gu, cảnh sát Trung Quốc tịch thu 4 xe tải quân đôi chở các vật dụng xa xỉ; bồn rửa và mô hình tàu biển - tất cả đều bằng vàng ròng, ngoài ra, ông Gu còn giấu trong nhà một bức tượng Mao Trạch Đông bằng vàng nguyên khối.

Trong tầng hầm của biệt thự tìm thấy cả một kho rượu với rất nhiều thùng rượu Mao Đài đắt tiền.

Báo chí đưa tin ông Gu chia tiền cho bộ hạ bằng cách chất vàng thỏi vào chiếc Mercedes và đưa chìa khóa cho người nhận.

Ni Fake

ông Ni “bị ám ảnh với việc sưu tập cẩm thạch” và đã tự bổ nhiệm mình làm chủ tịch danh dự của hiệp hội công nghiệp đá quý tỉnh An Huy.

Cựu Phó Chủ tịch tỉnh An Huy- ông Ni Fake, đã bị kết tội nhận hối lộ và sở hữu tài sản không minh bạch. 

Trong thời gian giữ chức Thị trưởng và Bí thư thành ủy Lục An, Phó chủ tịch tỉnh An Huy, ông Ni Fake đã lợi dụng quyền hạn nhận nhiều khoản hối lộ lớn.

Cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc cho biết, ông Ni “bị ám ảnh với việc sưu tập cẩm thạch” và đã tự bổ nhiệm mình làm chủ tịch danh dự của hiệp hội công nghiệp đá quý tỉnh An Huy.

Mỗi cuối tuần, ông lần lượt bày trải những mẫu ngọc ưng ý nhất để lần lượt chiêm ngắm từng mẫu. Mỗi tuần ông ta lau chùi số ngọc cẩn thận. Còn khi đi công tác, dù bận rộn đến đâu, ông ta sẽ dành thời gian đi thăm chợ mua bán ngọc.

Ông Ni luôn đeo một sợi dây chuyền bằng ngọc, cùng bỏ túi kính hiển vi để sẵn sàng xem ngọc mỗi khi muốn tăng tầm cỡ bộ sưu tầm ngọc của mình. 

Bộ sưu tập ngọc của ông có trị giá ước tính 1,6 triệu USD, gồm dây chuyền, đồ trang trí và đá khắc. 20% số của cải còn lại của ông bao gồm tiền mặt, tranh vẽ và bất động sản.

Wei Pengyuan


Wei Pengyuan – Vụ phó vụ khai thác than Trung Quốc bị điều tra với các cáo buộc tham nhũng và lạm dụng chức vụ vào tháng 10/2014.

Trong quá trình khám xét bất ngờ nhà ông Wei, cảnh sát Trung Quốc phát hiện một khối lượng tiền mặt khổng lồ, tổng trị giá 33 triệu USD.

Đây được xem là số tiền lớn nhất bị thu giữ kể từ khi thành lập nước CHND Trung Hoa năm 1949.

Theo tính toán, nếu toàn bộ số tiền 33 triệu USD này được quy đổi ra những tờ tiền mệnh giá 100 nhân dân tệ, người ta phải xếp nó thành chồng tiền cao tới 228,6 m, bằng hơn 2/3 tổng chiều cao của tháp Eiffel. 

Các điều tra viên đã phải sử dụng tới 16 chiếc máy đếm tiền để kiểm kê số tiền thu được trong nhà ông Wei. Tuy nhiên, 4 trong số máy nói trên đã bị hỏng vì “quá tải” khi đang đếm tiền.

Ma Chaoqun
Ma Chaoqun - cựu lãnh đạo Tổng công ty Cấp nước Bắc Đại Hải - đã bị Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương tại Hà Bắc tố cáo hối lộ, biển thủ, sử dụng sai mục đích công quỹ.

Cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc đã phát hiện 37kg vàng trị giá 1,4 triệu USD, giấy tờ sở hữu 68 ngôi nhà trị giá 163 triệu USD và tiền mặt tổng trị giá 19,6 triệu USD trong nhà của ông Ma. 

Share this article :