http://rossikuku.blogspot.de/ chân thành kính chúc Qúy Độc Giả Một Năm Mới An Khang - Thịnh Vượng - Vạn Sự Như Ý
Home » » Tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha tuyệt thực sang ngày thứ 10

Tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha tuyệt thực sang ngày thứ 10

Trầm Hương Thơ | 03:15 | 0 nhận xét
Nguyễn Phương Uyên, 21 tuổi (phải) và Đinh Nguyên Kha, 25 tuổi đứng trước tòa án tỉnh Long An ngày 16/5/2013. Tòa đã tuyên án 6 năm tù đối với Phương Uyên, và 8 năm tù đối với Nguyên Kha.

AFP

Tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha và 03 bạn tù đang tuyệt thực tại trại giam K3 - Xuyên Mộc - Bà Rịa Vũng Tàu, để phản đối sự bất công cũng như những sự hà khắc của trại tù Xuyên Mộc với tù nhân nơi đây. Sự thực ra sao và Đinh Nguyên Kha cùng các bạn đã tuyệt thực vì lý do gì?
Anh Vũ, thông tín viên RFA

NGHE  

Ngày hôm nay 24 tháng 1 năm 2015, bà Nguyễn Thị Kim Liên mẹ của tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha đã đến phân trại K3 - Xuyên Mộc - Bà Rịa Vũng Tàu để thăm nuôi con theo định kỳ hàng tháng.

Cuộc gặp gỡ với tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha của bà Nguyễn Thị Kim Liên diễn ra chỉ trong vòng 45 phút và có công an theo dõi sát để nhắc nhở.

Ngay sau khi kết thúc việc thăm nuôi, bà Nguyễn Thị Kim Liên đã dành cho Đài Á Châu Tự Do một cuộc phỏng vấn đặc biệt:
Phản đối nhốt biệt giam

Anh Vũ: Xin chào bà Nguyễn Thị Kim Liên, xin bà cho biết tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha cùng một số bạn tù đã tuyệt thực được bao lâu và vì lý do gì thưa bà?

Đến hôm nay là ngày tuyệt thực thứ 10. Lý do là trong 20 người tù họ chỉ cho 3-4 người được đi ra ngoài, số còn lại là họ cấm, nhốt biệt giam hết. Thì cháu Kha nó phản đối, nó bảo thà họ cấm hết chứ không thể để cho 3-4 người có đặc quyền đi ra ngoài.

-Nguyễn Thị Kim Liên

Nguyễn Thị Kim Liên: Dạ, chào Đài RFA tôi đang ở trại tù của cháu Kha. Đến hôm nay là ngày tuyệt thực thứ 10. Lý do là trong 20 người tù họ chỉ cho 3-4 người được đi ra ngoài, số còn lại là họ cấm, nhốt biệt giam hết. Thì cháu Kha nó phản đối, nó bảo thà họ cấm hết chứ không thể để cho 3-4 người có đặc quyền đi ra ngoài. Cháu báo cháu thấy thế là bất công nên 4 người tuyệt thực phản đối vấn đề đó, để giám thị phải giải quyết, mà đến hôm nay ngày thứ 10 họ vẫn chưa giải quyết. Bây giờ 4 người tuyệt thực thì bị họ quyết định kỷ luật. Nhưng cả 4 người không ký tên, cháu Kha nói nó sẽ làm đơn thưa giám thị, vì làm sai sẽ bị kỷ luật.

Anh Vũ: Vậy thái độ của cán bộ trại giam đối với gia đình bà trong buổi thăm nuôi hôm nay và kể cả với những người đang tuyệt thực trong tù thế nào thưa bà?

Nguyễn Thị Kim Liên: Họ không cho những người bạn đi thăm nuôi vô tới phòng chờ, có chị Tân nữa, chị gây cãi nãy tới giờ. Nó đuổi ra ngoài, còn tốp 3 người nữa nó đuổi mút ra ngoài kia cách cả cây số, nó bắt ghi tên họ rồi nó cũng không cho vô. Còn đến nay tuyệt thực đã 10 ngày mà họ chưa giải quyết, mà họ còn nói bây giờ tuyệt thực rồi, muốn ăn cơm lại thì phải làm đơn xin thì họ mới cho ăn cơm anh ạ. Anh xem ác còn hơn Hồi giáo giết người.

Anh Vũ: Xin bà cho biết, tình trạng sức khỏe của Đinh Nguyên Kha hiện nay ra sao thưa bà?

Nguyễn Thị Kim Liên: Sức khỏe cháu giờ thì hơi kém, vì tuyệt thực nên ốm và đen, cái bệnh trĩ giờ cũng đỡ vì cháu ăn ba cái rau cháu trồng và uống nước. Còn bệnh khớp thì vẫn còn đau.

Anh Vũ: Trước sự việc này, bà đã nói với anh Đinh Nguyên Kha những gì, đồng thời bản thân bà có những nguyện vọng như thế nào thưa bà?

Nguyễn Thị Kim Liên: Vấn đề cháu Kha thì tôi hoàn toàn đồng ý để cháu tuyệt thực như vậy, vì mình tuy bị ở tù nhưng không bị mất quyền con người. Đối xử bất công như họ thì cháu phải lên tiếng thì tôi chẳng có chê trách gì hết, tôi bảo cháu con cứ làm những gì con thấy đúng, mẹ không có cản. Giờ tôi mong muốn mọi người lên tiếng dùm cho cháu Kha, vì nó lên tiếng cũng vì cho cả 20 người trong tù. Vậy mà bây giờ trong tù họ chỉ trù dập một mình gia đình cháu Kha thôi, còn 19 gia đình kia không bị đối xử như gia đình tôi anh ạ. Họ đi thăm gặp ngày nào trong tháng cũng được, còn gia đình tôi đi ngày 24 thì tháng sau phải đúng ngày 24, trễ sớm họ cũng không giải quyết. Nhưng còn vấn đề này, cháu Kha nói rằng anh Diệu ốm nặng lắm mẹ à! Cháu Đặng Xuân Diệu bệnh rất nặng, tôi mong tất cả bà con, tất cả các tổ chức lên tiếng cho Đặng Xuân Diệu, vì nhà nghèo không có người thăm nuôi. Tôi nói đến đây là muốn khóc

Anh Vũ: Xin cảm ơn bà đã dành cho RFA cuộc trao đổi này.

Xin phép được nhắc lại, tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha bị bắt sau khi cùng sinh viên Nguyễn Phương Uyên tiến hành rải truyền đơn tại khu vực cầu vượt An Sương ngày 10 tháng 10 năm 2012. Nội dung truyền đơn nhằm lên án những bất công trong vấn đề thu hồi đất đai, đàn áp tôn giáo, cũng như việc Trung Quốc xâm lấn hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của VN. Và hiện nay, ông Đinh Nguyên Kha còn đang trong thời gian thụ hình án phạt 4 năm tù giam.

Share this article :