http://rossikuku.blogspot.de/ chân thành kính chúc Qúy Độc Giả Một Năm Mới An Khang - Thịnh Vượng - Vạn Sự Như Ý
Home » » Quan xã "xẻo đớp" cả tiền của người tàn tật?

Quan xã "xẻo đớp" cả tiền của người tàn tật?

Trầm Hương Thơ | 07:54 | 0 nhận xét
GiadinhNet - Mặc dù cuộc sống của những con người tàn tật này nghèo khổ và đói rách nhưng tiền trợ cấp hàng tháng cũng nghi bị quan xã “xà xẻo” mất mấy chục nghìn đồng và kéo dài nhiều năm qua.


Ông Ngô Trung Sổng bị tàn tật trước ngôi nhà xiêu vẹo chỉ chờ sụp đổ

Nhìn cảnh ông Ngô Trung Sổng (SN 1958) ở thôn Thượng, xã Trịnh Xá (TP Phủ Lý, Hà Nam) ngồi bất động trên xe lăn và trong căn nhà rách nát, ẩm thấp không có cơm ăn khiến nhiều người rớt nước mắt.

Bị tàn tật và mẹ mất từ nhỏ, nên ông Sổng lớn lên dựa vào sự chăm sóc của người bố và người vợ hai của bố. Nhưng được mấy năm, bố cũng bỏ gia đình đi lấy vợ ba rồi mất sớm nên cuộc sống của ông thêm nghèo khó.

Không làm được việc gì, người dì (vợ hai của bố) cũng đã già yếu nên cả năm ông Sổng không có nổi lấy một bát cơm nếu như không được những người hàng xóm tốt bụng mang đến cho.

Mấy năm gần đây, ông được nhận tiền trợ cấp hàng tháng 180 nghìn đồng, sau đó được nâng lên 270 nghìn đối với người tàn tật nhưng khoản tiền này cũng chỉ đủ để ông mua mì tôm sống qua ngày.


Anh Ngô Quang Doan và cuốn sổ nhận trợ cấp hàng tháng của mình.

Cạnh nhà ông Sổng mấy bước chân là nhà anh Ngô Quang Doan (SN 1979). Anh Doan bị chứng tim suy thiên, vẹo cột sống từ bé nên không làm ăn được gì. Năm trước đi khám thì bác sĩ còn bảo bị thiếu máu nặng, phải truyền thêm máu nhưng do gia đình không có tiền nên đành bỏ viện về nhà sống chung với bệnh tật.

Nhà khó khăn, mẹ anh năm nay hơn 60 tuổi cũng phải lên Hà Nội làm thuê, làm mướn để kiếm tiền nuôi gia đình. Ở nhà người cùng một cậu em trai cũng chỉ biết quanh quẩn với vài ba sào ruộng.

Hàng tháng ông Sổng và anh Doan được nhận 180 nghìn tiền trợ cấp...

Cũng như ông Sổng, hàng tháng anh Doan được hưởng tiền trợ cấp cho người khuyết tật vận động nặng là 270 nghìn nhưng bao năm qua, chưa lúc nào anh nhận đủ từng đó. Trong quá trình xác minh thông tin, Phóng viên Báo Gia đình và Xã hội nhận thấy, khoản tiền có thể bị “thiếu hụt” từ cấp xã. Mỗi tháng, mặc dù theo quyết định của UBND TP Phủ Lý thì ông Sổng hay anh Doan được hưởng 270 nghìn, nhưng trong năm qua chỉ nhận được 180 nghìn.

Bà Nguyễn Thị Mai Nga, Trưởng phòng LĐTB&XH TP Phủ Lý cho biết, mỗi khi quyết toán với UBND xã, các trường hợp này đều được nhận đủ 270 nghìn. Bà Nga cũng nói thêm, sau khi nhận được phản ánh, đã xuống làm việc với Ban LĐTB&XH xã Trịnh Xá thì được báo cáo là trường hợp của ông Sổng đều có người nhận thay nên có thể khoản tiền đã bị hao hụt ?.


Tuy nhiên, trong thực tế, đáng ra cả ông Sủng và anh Doan đều phải được nhận 270 nghìn.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thế Hiền, người em họ của ông Ngô Trung Sổng cho biết, trong nhiều lần đi nhận thay tiền trợ cấp cho ông Sổng, ông chỉ mang cuốn sổ do ông Mai Hiền Dũng (Phó Ban LĐTB&XH) phát rồi nhận 180 nghìn về. Sau khi nhận tiền, ông Dũng sẽ ghi số tiền và ký vào cuốn sổ nhận trợ cấp hàng tháng này.

Cùng câu trả lời với ông Hiền, anh Doan cho biết, khi lên nhận, anh không ký tá vào bất kỳ tờ giấy nào mà chỉ đưa sổ cho ông Dũng ghi số tiền, ký và nhận tiền về. “Nhiều năm qua tôi không biết mình được hưởng 270 nghìn. Gần đây, qua vụ của chú Sổng thì tôi mới biết”, anh Doan nói.


Ông Nguyễn Thế Hiền khẳng định, mỗi khi đi nhận thay ông Sổng, ông được ông Dũng phát 180 nghìn rồi ký vào cuốn sổ chứ không có chuyện 270 nghìn.

Theo Quyết định số 1406/2/QĐ-UBND ngày 23/12/2013 của UBND TP Phủ Lý, từ ngày 1/10/2013, ông Ngô Trung Sổng, anh Ngô Quang Doan được điều chỉnh tiền trợ cấp xã hội hàng tháng là 270 nghìn. Vậy, 90 nghìn còn lại đi đâu?

Để đi tìm câu trả lời, chúng tôi đã liên hệ với ông Mai Hiển Dũng, Phó Ban LĐTB&XH xã Trinh Xá thì anh Dũng cho biết: Hàng tháng đều cấp tiền cho ông Sổng đúng 270 nghìn. Còn cuốn sổ mà ông Sổng đang cầm không phải do xã phát?! Tuy nhiên, khi chúng tôi đề cập về hàng chục chữ ký của ông Dũng trong hai cuốn sổ này, ông Dũng bảo đang bị ốm và đi viện nên sẽ trả lời sau.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Phùng Bình – Kim Oan
Share this article :